Kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý sai phạm tại Công ty Gang thép Thái Nguyên

Kết luận thanh tra dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) của Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới công bố cho thấy, trong dự án này có nhiều sai phạm liên quan đến cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và TTCP chuyển kết luận lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị xem xét, xử lý.

Kết luận nêu rõ, tháng 10-2004, Thủ tướng Chính phủ cho phép TISCO lập báo cáo nghiên cứu khả thi nâng công suất sản xuất phôi thép từ 250.000 tấn/năm lên 750.000 tấn/năm. Đến tháng 4-2005, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ Công nghiệp thời điểm đó chỉ đạo Tổng Công ty Thép Việt Nam và TISCO tiếp thu ý kiến các bộ, ngành về phương án huy động vốn, lựa chọn công nghệ, hiệu quả đầu tư.

Dự án với 2 gói thầu chính gồm gói thầu mỏ sắt Tiến Bộ (tổng giá trị 442 tỷ đồng) và gói thầu EPC số 01 dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá (tổng giá trị 2.270 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 2.588 tỷ đồng vào năm 2007).

Theo TTCP, quá trình thực hiện dự án, các đơn vị, cá nhân liên quan đã có những khuyết điểm, sai phạm, nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thành, đến năm 2013 đã dừng thi công. Trong khi đó, hiện nay một số thiết bị đã gỉ sét, hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng dự án, thiệt hại vốn đầu tư. Tình trạng trên chưa khắc phục được nhưng TISCO đã xin điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 8.104 tỷ đồng là không có căn cứ, không đúng quy định.

Theo TTCP, những vi phạm của TISCO có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, gây thất thoát vốn đầu tư. Việc này có trách nhiệm của các bộ, gồm: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng. Từ đó, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý về kinh tế; đồng thời chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; kiến nghị Bộ Công an khẩn trương điều tra những vi phạm có dấu hiệu hình sự.

Tin cùng chuyên mục