Nhiều mặt hàng tồn kho đã về mức an toàn

Một thông tin đáng mừng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 là nhiều mặt hàng tồn kho đã trở về mức an toàn. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2011.
Nhiều mặt hàng tồn kho đã về mức an toàn

Một thông tin đáng mừng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 là nhiều mặt hàng tồn kho đã trở về mức an toàn. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Phân bón đã giảm được lượng hàng tồn kho. Ảnh: CAO THĂNG

Phân bón đã giảm được lượng hàng tồn kho. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng tồn kho và nợ xấu là 2 vấn đề lớn của nền kinh tế. Mọi chỉ đạo điều hành thời gian qua đều tập trung để tháo gỡ 2 vấn đề này. Về hàng tồn kho, đến nay, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất của Chính phủ và các bộ, ngành đã có hiệu quả, đưa nhiều mặt hàng tồn kho về mức bình thường.

Năm 2012, tình trạng tồn kho lớn diễn ra trong nhiều lĩnh vực, nhất là ngành công nghiệp chế biến, hàng tiêu dùng, sắt thép, vật liệu xây dựng, bánh kẹo, bia và nước giải khát... Nhất là từ quý 2, tác động của sự suy giảm thị trường nội địa và nước ngoài càng tạo thêm áp lực lên hàng tồn kho. “Nguyên nhân lớn nhất của tình hình hàng tồn kho tăng cao là giá cả đầu vào biến động mạnh, lãi suất tín dụng cao khiến năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam giảm mạnh trên thị trường nội địa và nước ngoài. Việc cắt giảm đầu tư công cũng khiến một số ngành, đặc biệt là vật liệu xây dựng khó tiêu thụ sản phẩm”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải.

Các giải pháp được tập trung triển khai thời gian qua là khuyến khích doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất để phù hợp với thực tế, chủ động khai thác thị trường. Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nước ngoài bằng Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia định hướng xuất khẩu, tận dụng triệt để lợi thế của các thỏa thuận thương mại tự do (FTA), các mối quan hệ song phương và đa phương… Tại thị trường nội địa, bộ có một số giải pháp mở thị trường cho doanh nghiệp thông qua chương trình hỗ trợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau, thúc đẩy liên kết giữa sản xuất với phân phối. Cùng với kết quả triển khai chính sách hỗ trợ về thuế và tháo gỡ khó khăn về vốn, hạ lãi suất của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, đến nay, hàng tồn kho đã giảm mạnh.

“Hiện nay, các mặt hàng bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát tồn kho còn cao vì để phục vụ nhu cầu tiêu thụ dịp tết, còn mức tồn kho các mặt hàng công nghiệp khác như phân bón, sắt thép, ô tô đã về gần như mức năm 2011”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh thông báo. Cũng theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, chương trình mở rộng đầu tư công của Chính phủ tạo điều kiện cho nhiều mặt hàng giảm mạnh lượng tồn kho trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tiếp tục xử lý hàng tồn kho, tới đây Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tiếp tục các giải pháp tổng thể, chú trọng cải thiện điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, làm tốt công tác quản lý thị trường đối với hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái.

Tại phiên họp Chính phủ ngày 29-11, một trong những chỉ đạo của Thủ tướng trong điều hành thời gian tới vẫn là tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu, hàng tồn kho mà trực tiếp là bất động sản.

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục