Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Thu thuế công khai, minh bạch sẽ được lòng dân

Sáng 28-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã kiểm tra tình hình thu ngân sách năm 2012 tại quận 1 và huyện Hóc Môn.
  • TPHCM: Thưởng tết cao nhất 624 triệu đồng

(SGGP).– Sáng 28-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã kiểm tra tình hình thu ngân sách năm 2012 tại quận 1 và huyện Hóc Môn.

Tại quận 1, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Vĩnh Tuyến thông tin: Thu ngân sách trên địa bàn quận thực hiện được 4.670 tỷ đồng, vượt 13% so với dự toán ngân sách TP giao. Đối với huyện Hóc Môn, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND huyện, cho hay, kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện Hóc Môn được 632.258 triệu đồng, đạt 144,85% kế hoạch giao, bằng 138,24% so cùng kỳ năm 2011.

Theo kinh nghiệm của lãnh đạo các quận - huyện trên, đạt được thành tích đó nhờ lãnh đạo có quan hệ tốt với doanh nghiệp; chủ động lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác thu thuế được triển khai ngay từ đầu năm, có phối hợp chặt chẽ công tác thuế, tài chính, báo cáo định kỳ về thu thuế, theo dõi thu thuế theo quý để chủ động trong thu ngân sách. Riêng với quận 1, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm, sở dĩ nhiều năm liền thu ngân sách đều vượt chỉ tiêu vì quận đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như quan tâm đến nguồn nhân lực thực hiện công tác này; đặc biệt mạnh dạn sử dụng người khuyết tật làm công tác nhập liệu, phân tích, dự báo việc thu thuế và ở bộ phận công nghệ thông tin (khoảng 40 người).

“Đây là việc làm đột phá, nhân văn vì dù công nghệ thông tin có tiên tiến đến mức nào nhưng không có người nhập liệu thì cũng khó, đặc biệt là kiểm soát được tình hình thu thuế, không phụ thuộc vào báo cáo của các đội trưởng”, ông Tuyến nói.

Đánh giá cao nỗ lực của 2 địa phương, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Mặc dù chỉ tiêu thu ngân sách TP giao cao nhưng các địa phương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu. Đặt trong bối cảnh khó khăn hiện nay, kết quả này hết sức ý nghĩa. Nhìn rộng ra 24 quận  huyện cho thấy, cùng một chính sách nhưng nơi làm tốt nơi làm chưa tốt nên đây là điều để các địa phương học tập và suy nghĩ. Quan trọng hơn: thu thuế được nhiều nhưng không vì thế mà tạo ra sự đối kháng từ người dân và doanh nghiệp, trái lại còn được lòng dân vì cách làm công khai, minh bạch”.

Đồng chí Lê Thanh Hải cũng đề nghị các quận huyện này cần có chính sách động viên, khuyến khích cán bộ ngành thuế, cũng như mạnh dạn luân chuyển những cán bộ hạn chế, yếu kém. Riêng huyện Hóc Môn, đồng chí Lê Thanh Hải đồng ý với kiến nghị tăng cường nhân sự cho ngành thuế của huyện, song cũng lưu ý huyện tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển, “chắt chiu” ngân sách cho phát triển hạ tầng, xây dựng nông thôn mới; tập trung chăm lo cho người dân, đặc biệt là dân nghèo và gia đình chính sách.

Chiều cùng ngày, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM đã có buổi làm việc với ngành tài chính TP về kết thúc năm ngân sách và công bố số liệu thu chi ngân sách TP năm 2012. Đến dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng.

Theo báo cáo của ngành tài chính TP, tính đến 11 giờ 30 ngày 28-12, thu nội địa và thu dầu thô đạt 148.909 tỷ đồng, đạt 100,41% dự toán (148.300 tỷ đồng) tăng 14,64% so với cùng kỳ (129.888 tỷ đồng). Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 66.811 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn kể cả ghi thu, ghi chi là 224.268 tỷ đồng, nếu không tính ghi thu, ghi chi là 216.909 tỷ đồng, bằng 100,28% so với dự toán (216.300 tỷ đồng) tăng 9,62% so với cùng kỳ (197.881 tỷ đồng). Về thu ngân sách địa phương là 74.472 tỷ đồng, nếu không tính ghi thu, ghi chi là 67.112 tỷ đồng, đạt 156,77% dự toán…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải biểu dương và ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của ngành tài chính trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng xấu của tình hình kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước. Đồng chí Lê Thanh Hải chỉ đạo: Năm 2013, đối với đất nước và TP được dự báo còn khó khăn, nhiệm vụ thu NSNN của TP được giao rất cao. Do đó, UBND TP cần tập trung đầu tư cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu. Đẩy mạnh cơ chế chính sách huy động nguồn lực về vốn. Riêng đối với ngành tài chính, đặc biệt là thuế và hải quan, cần tập trung đầu tư nguồn nhân lực, công nghệ thông tin để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Vân Anh - Đình Lý

Tin cùng chuyên mục