Bảo đảm thanh khoản, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên

(SGGP).- Chiều 14-2, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến đã chủ trì họp báo của NHNN triển khai Nghị quyết số 01 của Chính phủ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2012.

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định NHNN sẽ có các giải pháp bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng, tập trung nguồn vốn cho các lĩnh vực ưu tiên đã được xác định trong năm 2012.

Trả lời báo chí về vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong những tháng đầu năm 2012, NHNN đã bơm vốn qua thị trường mở một cách linh hoạt, đồng thời tái cấp vốn trong trường hợp cần thiết nên thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện đang khá tốt.

Theo ông Tiến, trong năm 2011 thanh khoản của hệ thống có vấn đề là do tính tuân thủ pháp luật, trách nhiệm của một số tổ chức tín dụng chưa tốt. Trong năm 2012, NHNN sẽ tập trung chấn chỉnh vấn đề này, cùng với các giải pháp điều hành linh hoạt khác sẽ giúp bơm nguồn vốn ngân hàng đến đúng các địa chỉ cần ưu tiên.

Cụ thể, NHNN sẽ triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích (chứng khoán, bất động sản, tiêu dùng) ở mức 16% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, với cho vay chứng khoán, dư nợ cho vay đối với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu sẽ được loại trừ khỏi nhóm “không khuyến khích”. Tương tự, với cho vay bất động sản, một số lĩnh vực cũng sẽ được loại trừ khỏi nhóm “không khuyến khích”.

Chẳng hạn như dư nợ cho vay đối với xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các KCN, KCX, khu kinh tế; xây dựng nhà ở cho công nhân KCN nhưng không thu tiền thuê nhà…

B.Minh

Tin cùng chuyên mục