Đề nghị giảm cước vận tải biển cho doanh nghiệp thủy sản

(SGGP).- Ngày 26-3, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trước khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản, VASEP vừa có công văn gửi Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) kiến nghị giảm cước vận tải biển của các hãng tàu.

(SGGP).- Ngày 26-3, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trước khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản, VASEP vừa có công văn gửi Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) kiến nghị giảm cước vận tải biển của các hãng tàu.

Theo trình bày của VASEP, chỉ trong vòng 3 tháng qua, giá cước vận tải biển đã tăng rất cao với mức tăng từ 640 - 1.200 USD/container loại 20 feet. Việc tăng giá cước đột biến gây ảnh hưởng rất lớn, làm giảm sức cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam so với các nước trong khu vực, đặc biệt đối với hàng xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, giá cước vận tải biển Việt Nam những năm gần đây vẫn thường cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10% đến15%.

Hiện nay, EU và Mỹ là 2 thị trường lớn nhất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Năm 2011, giá trị xuất khẩu vào EU và Mỹ chiếm gần 42% tổng giá trị xuất khẩu. Do đó, việc tăng cước vận tải biển từ Việt Nam đi hai thị trường này sẽ tác động rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, khiến các chủ hàng bị động trong việc thực hiện các hợp đồng ngoại thương.

VASEP khẳng định, trong thời gian qua, chi phí đầu vào của ngành thủy sản tăng đã làm cơ hội cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm. Giờ đây, việc tăng cước vận tải biển càng gây bức xúc lớn cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vì mức phí tăng quá cao nên nhiều doanh nghiệp nắm chắc phần thua lỗ trong các hợp đồng đã ký với khách hàng.

VASEP cho biết cũng vừa gửi công văn kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và NN-PTNT về việc xem xét lại các mức phí kiểm dịch áp dụng đối với lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 04 có hiệu lực từ ngày 1-3-2012 quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, nếu áp dụng quy định này thì mức phí kiểm dịch lô hàng dưới 12 tấn là 200.000 đồng/lô, từ 12 - 24 tấn là 400.000 đồng/lô.

Trong khi theo quy định tại Thông tư 199 năm 2010 của Bộ Tài chính thì phí kiểm dịch không tính theo trọng lượng lô hàng mà có mức phí chung là 285.000 đồng/lô. Như vậy, theo quy định mới này, nếu doanh nghiệp nhập một lô hàng lớn, đóng trong nhiều container sẽ gặp khó khăn do phải trả phí kiểm dịch quá lớn.

Theo VASEP, hiện nay do khan hiếm nguyên liệu trong nước và việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu ngày càng khó khăn thì việc áp dụng quy định tại Thông tư số 04 của Bộ Tài chính về phí kiểm dịch lô hàng như trên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc tăng cường nhập khẩu để gia tăng xuất khẩu, gây khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp thủy sản. 

PH.VĂN

Tin cùng chuyên mục