Tăng thuế nhập khẩu gas lên 5%

Ngày 20-6, Bộ Tài chính đã có quyết định khôi phục lại mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng gas (LPG) từ 0% lên 5%. Theo lý giải, việc tăng thuế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhập khẩu và Nhà nước.

(SGGP).- Ngày 20-6, Bộ Tài chính đã có quyết định khôi phục lại mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng gas (LPG) từ 0% lên 5%. Theo lý giải, việc tăng thuế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhập khẩu và Nhà nước.

Nguyên nhân của việc tăng thuế nhập khẩu là do từ tháng 4, giá mặt hàng gas nhập khẩu liên tục giảm và dự báo tiếp tục giảm trong tháng 6. Còn tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước cũng giảm tương ứng khoảng 18% so với tháng 4.

Cùng với tăng thuế, Bộ Tài chính cũng có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh tiến hành rà soát tiết kiệm chi phí kinh doanh để góp phần bình ổn giá “đầu ra”, không được lợi dụng chủ trương khôi phục mức thuế suất thuế nhập khẩu của Nhà nước để tăng giá bất hợp lý; các Sở Tài chính địa phương có trách nhiệm rà soát việc đăng ký giá gas và chấp hành các biện pháp bình ổn thị trường gas tại địa phương. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh gas không thực hiện việc chấp hành đăng ký giá bán, hoặc điều chỉnh giá bán không phù hợp với biến động của các yếu tố hình thành giá, yêu cầu Sở Tài chính xử lý hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Ng.Quang

Tin cùng chuyên mục