Mua ô tô chờ... giảm thuế

Những ngày qua, thị trường ô tô bất ngờ lên cơn sốt ở một số dòng xe. Điều này nằm ngoài dự đoán trước đó của giới sản xuất kinh doanh ô tô sau thời gian dài ảm đạm.
Mua ô tô chờ... giảm thuế

Những ngày qua, thị trường ô tô bất ngờ lên cơn sốt ở một số dòng xe. Điều này nằm ngoài dự đoán trước đó của giới sản xuất kinh doanh ô tô sau thời gian dài ảm đạm.

  • Khách tăng đột biến, xe không đủ giao

Khác với không khí ảm đạm những tháng trước đây, các khu vực chuyên kinh doanh ô tô trên địa bàn TPHCM như đường Trần Hưng Đạo, An Dương Vương - quận 5, Cộng Hòa, Trường Chinh - quận Tân Bình hay Phan Văn Trị - quận Gò Vấp… không khí khách hàng vào ra mua bán ô tô đã nóng lên. Mới 10 giờ sáng, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô đã nhộn nhịp khách hàng.

Giám đốc Công ty TNHH TM Sơn Hùng chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu có cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo quận 5 cho biết, từ đầu tháng đến nay lượng khách hàng đến tìm hiểu mua ô tô đã qua sử dụng tăng đột biến, gấp 2 - 3 lần so với trước đó. Nếu trước đây, cả tháng mới bán được một chiếc, thì trong vòng nửa tháng qua cửa hàng của công ty đã bán được 7 chiếc.

“Do lượng khách hàng đặt mua tăng đột ngột, trong khi cửa hàng nhập xe hạn chế nên tôi phải liên hệ với đồng nghiệp mới đủ xe giao cho khách hàng. Nhiều đồng nghiệp ở ngoài Hà Nội cũng điện thoại vào hỏi thăm và cho biết nguồn ô tô nhập khẩu ngoài đó cũng đang “cháy hàng” nên nhờ chúng tôi phối hợp để có hàng giao cho khách hàng”, ông Hùng nói.

Đáng chú ý, thị trường chỉ khan hiếm dòng xe loại nhỏ như Kia Morning, Chevrolet Spart, Toyota Yaris… và có giá dao động từ 300 - 500 triệu đồng. Đối với các dòng xe có giá cao hơn, thị trường có nhích lên nhưng không đáng kể.

Thị trường ô tô đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Ảnh: Kim Ngân

Thị trường ô tô đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Ảnh: Kim Ngân

Trong khi đó, một số thương hiệu ô tô sản xuất trong nước cũng đang xảy ra tình trạng khan hiếm ở một số dòng xe. Đơn cử, tại các đại lý của Toyota cho biết, lượng khách hàng đặt mua xe tăng đột biến, trong đó có 3 dòng xe có dấu hiệu “cháy hàng” là Camry, Altis và Fortuner, khách hàng đặt mua phải đợi một thời gian mới có xe giao. Tương tự, các dòng Ford transit, Everest... cũng được khách hàng đặt mua nhiều.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), tháng 11-2012 thị trường ô tô trong nước bán được hơn 8.500 chiếc, qua tháng 12 bán được trên 8.600 chiếc, dù không cao so với các thời điểm trước, nhưng khá nhất trong các tháng. Vama nhận định, tình hình kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi, cộng thêm thông tin các chính sách sắp tới có lợi hơn cho thị trường ô tô là những yếu tố tích cực giúp thị trường khởi sắc.

  • Tác động tích cực từ chính sách

Ông Ngô Thanh Trí, Phòng Kinh doanh của Công ty Western Ford (quận Bình Tân) cho biết, thực tế lượng khách hàng đi mua sắm ô tô những ngày qua tăng đột biến. Tuy nhiên, việc sốt một số dòng xe trong nước và xe cũ nhập khẩu chỉ cục bộ, trong đó do nguồn cung thấp. Cụ thể, do nhận định tình hình kinh tế khó khăn nên các nhà sản xuất ô tô trong nước đều giảm mạnh sản lượng, trong khi đó các đại lý trước đó cũng không có kế hoạch đặt hàng, nên khi lượng khách tăng cao sẽ không đủ ô tô để bán. “Thông thường, các đại lý có kế hoạch đặt xe sẽ chuyển tiền cho các nhà sản xuất trước. Tuy nhiên, việc các đại lý lo ngại thị trường ế ẩm nên cả năm nay không lên kế hoạch đặt hàng hoặc đặt rất ít nên không đủ để bán khi lượng khách tăng lên là điều hiển nhiên”, ông Trí phân tích.

Còn theo tìm hiểu, những khách hàng có nhu cầu mua ô tô vào thời điểm này là do sau khi nghe thông tin về dự thảo nghị định về giảm lệ phí trước bạ và không áp dụng một số loại phí khác nên đã tranh thủ mua xe nhằm né thời điểm quyết định có hiệu lực giá xe sẽ bị đẩy lên cao.

“Mua xe vào thời điểm này giá tương đối thấp, đồng thời vẫn có thể sử dụng được để đi chơi xuân do cửa hàng bán xe cho mình có làm giấy ủy quyền công chứng để sử dụng. Khi nào có quyết định chính thức sẽ làm thủ tục sang tên sau”, chị Nguyễn Thị Hằng, khách hàng mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, cho biết.

Trước đó, dự thảo nghị định có nội dung quy định: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được quyền điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Công thương tổng hợp, đánh giá thực trạng để đề xuất định hướng chính sách thuế, tài chính đối với ngành ô tô trong thời gian tới. Đây được xem bước ngoặt có ý nghĩa quyết định đến nhiều vấn đề trong quy hoạch, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đang được Bộ Công thương xây dựng, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục