Năm 2014: Mức điều chỉnh tỷ giá USD không quá 2%

(SGGPO) – Sáng nay, 24-12, tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh tăng tỷ giá để khuyến khích xuất khẩu.

Về điều này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2013 Chính phủ cho phép điều chỉnh 1% tỷ giá, thị trường tự điều chỉnh 1% nữa. “Nhưng thực tế, thị trường không điều chỉnh hết 1% đó. Tại thời điểm này, giá USD thị trường còn thấp hơn giá ngân hàng, vì thế chúng ta có điều kiện để mua ngoại tệ cho dự trữ. Điều hành tỷ giá phải cân đối nhiều mục tiêu, các doanh nghiệp xuất khẩu muốn tỷ giá được nới lên để có lợi hơn, nhưng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu xăng dầu thì lại không muốn tăng.. Vì thế, điều hành tỷ giá phải hài hòa các mục tiêu, đáp ứng lợi ích chung của nền kinh tế”, Thống đốc cho biết. Thống đốc Ngân hàng cũng khẳng định, năm 2014 sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt nhưng vẫn phải ổn định, mức điều chỉnh không quá 2%.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, đến thời điểm  này, tăng trưởng tín dụng đạt 9,5 %, cuối năm là khoảng 10%. “2 năm liên tiếp tăng trưởng tín dụng rất sát với tăng trưởng của nền kinh tế. Tỷ trọng giữa 2 mức tăng này là 1 tăng trưởng kinh tế/2 tăng trưởng tín dụng. Trước đây tăng tín dụng nóng, 4-5 lần so với tăng trưởng nên gây nên lạm phát. Giờ đây, tăng trưởng tín dụng đã thực tiễn hơn, đi vào các lĩnh vực sản xuất”, Thống đốc phân tích.

Cũng theo Thống đốc, vừa qua các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được chú trọng, các ngân hàng được phép chủ động cơ cấu, giãn nợ, khoanh nợ cho doanh nghiệp. “Đã cơ cấu lại 330.000 tỷ đồng, chiếm trên 10% tổng dư nợ. Trong năm 2013, khoảng 70.000 tỷ đồng trích lập dự phòng rủi ro ở các ngân hàng được dùng để xử lý nợ xấu, đến cuối năm mua được khoảng 350.000 tỷ đồng nợ xấu”, vẫn Thống đốc cho biết.

Năm 2014, Quốc hội cũng đã phê duyệt mức bội chi ngân sách là 5,3% và phê duyệt chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ cao hơn so với năm 2013. Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước sẽ hướng theo mục tiêu ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát ở mức 7%. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong năm 2014 vì một mặt phải ổn định kinh tế vĩ mô, mặt khác phải đảm bảo tăng trưởng ở mức khoảng 5,8%.

Phan Thảo 

Tin cùng chuyên mục