Sôi nổi thi đua sản xuất đầu năm: Công nhân vào ca, nông dân ra đồng

Sôi nổi thi đua sản xuất đầu năm: Công nhân vào ca, nông dân ra đồng

Sau mấy ngày đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, đến nay, hơn 1.000 kỹ sư, công nhân trên công trường xây dựng nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ thuộc dự án khai thác, chế biến bauxit Nhân Cơ (xã Nhân Cơ - huyện ĐắkR’Lấp - tỉnh Đắk Nông) đã ra quân thi đua sản xuất đầu năm, thi công nhiều hạng mục quan trọng như khu nhà máy sản xuất alumin, nhà máy nhiệt điện 30MW, hồ chứa bùn đỏ… Dự kiến đến cuối năm 2013, nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ chính thức đi vào hoạt động với công suất giai đoạn 1 là 650.000 tấn alumin/năm.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngày 13-2 (mùng 4 Tết), bà con nông dân trong tỉnh Đắk Nông cũng sôi nổi ra đồng sản xuất, với tinh thần “hái lộc đầu xuân”. Bà con đã tưới nước cho hơn 70 ngàn ha cà phê vào đúng thời điểm ra hoa của vườn cà phê, đây là thời điểm rất quang trọng trong niên vụ sản xuất cà phê, nếu thiếu nước thì sản lượng cà phê sẽ giảm từ 20 đến 50%.

Sáng mùng 4 Tết, hầu hết các doanh nghiệp chế biến hàng thủy sản xuất khẩu của tỉnh Cà Mau với trên 25.000 công nhân của 32 nhà máy đã vào ca sản xuất đầu năm Quý Tỵ. Thị trường tỉnh Cà Mau đã hoạt động trở lại khá sôi động sau 3 ngày nghỉ tết. Tại trung tâm TP Cà Mau, các hộ mua bán, kinh doanh đã bắt đầu khai trương. Chợ nông sản thực phẩm đã hoạt động từ sáng mùng 2 Tết với đầy đủ các loại hàng hoá được bày bán. Giá cả các mặt hàng bình ổn, không sốt hàng, sốt giá như những năm trước đây.

Công nhân Công ty cổ phần Thành Long thi công cầu vượt Lăng Cha Cả TPHCM trong những ngày tết. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Công nhân Công ty cổ phần Thành Long thi công cầu vượt Lăng Cha Cả TPHCM trong những ngày tết. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Sáng mùng 4 Tết, Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh đã tổ chức đón 2 chuyến tàu đầu tiên vào ăn hàng tại cảng Cái Lân. Hai tàu “xông đất” làm hàng ở cảng Cái Lân là tàu Taio Frontier và tàu Forest Harmony, đều mang quốc tịch Panama và có trọng tải 42.000 tấn. Cả hai tàu bốc xếp gần 75.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Trung Quốc. Dự kiến, tối cùng ngày, cảng Cái Lân tiếp tục đón tàu ACX Marguerite, trọng tải 24.368 tấn vào bốc xếp 250 TEUs container. Năm 2013, cảng Quảng Ninh phấn đấu đạt 7 triệu tấn hàng hóa các loại thông qua cảng, doanh thu trên 270 tỷ đồng.

Ngày 13-2 (tức mùng 4 Tết), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra, chúc tết, tặng quà cán bộ, công nhân viên và các chuyên gia, nhà thầu Nhật Bản đang thi công tại cầu Nhật Tân (Hà Nội). Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan phải tập trung hơn nữa đẩy nhanh tiến độ công trình đảm bảo, chất lượng, mỹ thuật, hiệu quả nhằm đưa cầu Nhật Tân vào khai thác từ tháng 10-2014.

Bốc dỡ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái trong những ngày tết. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Bốc dỡ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái trong những ngày tết. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Trong những ngày đầu tiên của năm mới, bên cạnh các hoạt động vui xuân, đón tết, bà con nông dân ở ĐBSCL cũng không quên việc đồng áng với nhiều hy vọng mới. Bởi theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, những ngày trước và trong tết, khí hậu mát mẻ là điều kiện thích hợp cho nhiều loại dịch hại phát triển. Chính vì thế ra đồng thường xuyên trong dịp tết sẽ giúp bà con chủ động nắm chắc tình hình ruộng lúa của mình. Năm nay, vụ đông xuân tiếp tục cho năng suất cao nhưng điều lo lắng hiện nay là giá lúa thấp và khó mướn người làm vì thời gian nghỉ tết khá dài. Đến nay, các địa phương trong vùng đã thu hoạch trên 50.000ha lúa đông xuân trong tổng số khoảng 1,5 triệu ha đã gieo sạ. Nông dân ra đồng ngày đầu năm không chỉ vì công việc mà còn là hy vọng cho sản xuất nông nghiệp của năm mới vượt qua khó khăn, được mùa và bội thu.

Sáng mùng 4 Tết, tại các chợ đầu mối ở TP Cần Thơ, người bán, người mua nhóm họp khá đông, không thua gì ngày thường. Mấy năm gần đây, nhiều ngành hàng như bánh mứt, rau quả và thực phẩm tươi sống, tiểu thương tổ chức bán hàng luôn cả những ngày tết. Ngày mùng 4 Tết, tại chợ Xuân Khánh có khoảng 70% số tiểu thương đã họp chợ. Bà con cho biết, nhiều mặt hàng bánh mứt, rau quả tiêu thụ không thua ngày thường và giá bán cũng không tăng nhiều. Tại chợ Bình Thủy, tiểu thương họp chợ gần như bình thường. Thói quen nghỉ bán hàng trong những ngày tết từ mùng 1 đến mùng 7 trước kia, đã dần được thay thế bằng việc họp chợ thường xuyên. Nhờ vậy, ngày nào khách hàng cũng mua được các mặt hàng thực phẩm tươi sống, vừa ngon vừa an toàn.  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục