Sản xuất vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN

Chiều 26-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty SJC về việc gia công vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN.

(SGGP).– Chiều 26-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty SJC về việc gia công vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN.

Hoạt động gia công vàng miếng SJC sẽ được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ giám sát thuộc NHNN. Việc ký kết hợp đồng là cơ sở để NHNN chủ động sản xuất vàng miếng, kịp thời điều tiết thị trường. Cùng với đó, theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, trong thời gian tới NHNN sẽ ban hành quy chế giao nhận vàng, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN. Hiện nay, NHNN đã trình Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN, và đang hoàn tất các dự thảo quy định của NHNN để nhanh chóng tham gia bình ổn thị trường vàng.

Dự kiến, phiên thử nghiệm đấu thầu bán vàng miếng của NHNN sẽ được tổ chức vào cuối tuần này, một giải pháp được kỳ vọng giúp kéo giá sát với thế giới. Theo lộ trình tham gia và can thiệp thị trường của NHNN, thời gian đầu, NHNN sẽ mua bán vàng miếng thông qua đấu thầu, trước khi tính tới chuyện trực tiếp giao dịch với ngân hàng và doanh nghiệp có nhu cầu.

Mặc cho giá vàng thế giới đã phục hồi mạnh, giá vàng SJC trong nước ngày 26-2 đã giảm sâu dưới mốc 45 triệu đồng/lượng. Khoảng 10 giờ, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 44,53 triệu đồng/lượng mua vào và 44,73 triệu đồng/lượng bán ra. Đến cuối giờ chiều, giá vàng SJC được tiếp tục điều chỉnh giảm ở mức 44,5 triệu đồng/lượng mua vào và 44,7 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, giá vàng SJC đã giảm đến hơn 320.000 đồng/lượng so với hôm trước. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước giảm mạnh bất chấp giá vàng thế giới đã tiến sát mốc 1.600 USD/ounce là do động thái thực hiện quản lý thị trường vàng này của NHNN.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, từ ngày 26-2-2013, ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay xuống mức chỉ còn 11,5%/năm. Theo đó, lãi suất vay trung bình dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, vay sản xuất kinh doanh trung bình từ 11,5%/năm đến 12,5%/năm. Trong kế hoạch kinh doanh tín dụng cá nhân quý 1-2013, ACB dành hạn mức tín dụng lên đến 2.000 tỷ đồng cho chương trình ưu đãi lãi suất vay, phục vụ nhu cầu vốn kinh doanh đầu năm của khách hàng cá nhân và gia đình.

Ngày 26-2, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết sẽ dành 2.000 tỷ đồng cho chương trình cho vay thu mua, tạm trữ thóc, gạo vụ đông xuân 2012 - 2013 với lãi suất 10% - 11%/năm. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng có công văn yêu cầu các chi nhánh chủ động tiếp cận các công ty lương thực được giao thu mua tạm trữ lúa gạo, nắm bắt nhu cầu và cho vay trong thời gian ngắn nhất với lãi suất cho vay 11%/năm. Trước đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, NHNN đã chấp thuận cho OCB thực hiện cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ đông xuân năm 2012 - 2013 với tổng số tiền cho vay lên tới 1.000 tỷ đồng.

H.Yên - H.Nh.

Tin cùng chuyên mục