Điều tiết thị trường vàng - Tôn trọng quy luật thị trường

(SGGP).- Tại buổi nói chuyện chuyên đề “Bình ổn thị trường vàng” được tổ chức tại TPHCM ngày 18-3, theo phân tích của các chuyên gia, về lâu dài, công tác bình ổn giá vàng không nên gắn với dự trữ ngoại hối bởi đây là nguồn lực quốc gia cần được đảm bảo an toàn, tránh hao hụt.

Mục tiêu bình ổn có thể sẽ bị chệch hướng bởi hoạt động đầu cơ vì vẫn còn kẽ hở trên thị trường vàng. Cần có sự công khai và minh bạch trong quy trình mua - bán vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tránh xảy ra trục lợi và vấn đề lợi ích nhóm để xây dựng lòng tin từ phía người dân và các đối tác tham gia mua bán trên thị trường.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thời gian qua, các giải pháp liên quan đến thị trường vàng được đẩy nhanh và bình ổn thị trường vàng đang được NHNN ưu tiên trong lịch trình của mình. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn tồn tại những diễn biến ngoài mong đợi, từ giữa năm 2012 đến nay chênh lệch giá vàng nội - ngoại càng ngày càng nới rộng, thậm chí vào thời điểm cuối tháng 2-2013, mức chênh lệch này đã vượt ngưỡng 5 triệu đồng/lượng.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường vàng Việt Nam phải liên thông với thị trường thế giới để loại bỏ yếu tố giá cách biệt như hiện nay, giảm nhu cầu tích trữ trong dân nhằm ổn định vĩ mô. NHNN nên thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường vàng theo hướng bền vững cần phải tôn trọng các quy luật thị trường.

Bên cạnh đó, cần có chính sách chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang thị trường vàng có nhiều sản phẩm phái sinh, chuyển hướng từ giao dịch vàng miếng sang giao dịch các sản phẩm khác của vàng như chứng chỉ vàng, vàng tài khoản... Về lâu dài, điều tiết thị trường vàng phải thông qua các biện pháp của thị trường và thị trường vàng Việt Nam nên được quản lý theo xu hướng quốc tế. 

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục