Dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD - Chủ đầu tư sẵn sàng giải trình

Xung quanh những băn khoăn của một số bộ ngành về tính khả thi của dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư, ngày 22-4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc (ảnh) đã trả lời phỏng vấn PV Báo Sài Gòn Giải Phóng về chủ trương của tỉnh cũng như phản hồi từ phía PTT.
Dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD - Chủ đầu tư sẵn sàng giải trình

Xung quanh những băn khoăn của một số bộ ngành về tính khả thi của dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư, ngày 22-4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc (ảnh) đã trả lời phỏng vấn PV Báo Sài Gòn Giải Phóng về chủ trương của tỉnh cũng như phản hồi từ phía PTT.

  • Sẵn sàng làm rõ các thắc mắc

* PV: Hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều về dự án này khi đầu tư vào Bình Định, quan điểm của lãnh đạo tỉnh như thế nào, thưa ông?

* Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc: Tỉnh quyết tâm bảo vệ dự án và phối hợp với PTT giải trình theo yêu cầu của các bộ, ngành Trung ương để dự án được triển khai thực hiện. Cuối năm 2012, UBND tỉnh cũng đã cùng với nhà đầu tư đã báo cáo tiền khả thi dự án, giải trình một số vấn đề liên quan và xin chủ trương đầu tư với Bộ Công thương và lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Qua đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan xem xét. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ Công thương đã có tờ trình số 3044/TTr-BCT ngày 9-4 về việc bổ sung dự án Lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam. Theo đó, đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung dự án Lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội (Bình Định) vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 (dự kiến đưa vào vận hành năm 2020). Hiện Thủ tướng đang xem xét và cho ý kiến trong thời gian tới.

* Bước tiếp theo của tỉnh Bình Định là gì?

* Tôi xin nhắc lại, nhiệm vụ của UBND tỉnh sẽ phối hợp với PTT chuẩn bị các nội dung lớn để giải trình với các bộ, ngành liên quan quan tâm một cách khẩn trương. Qua đó, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Tập đoàn PTT giải trình rõ một số nội dung để trình Thủ tướng cho chủ trương đầu tư, như: cân đối cung cầu sản phẩm lọc - hóa dầu và phương án tiêu thụ sản phẩm (trong nước/xuất khẩu) của dự án; phương án cung cấp dầu thô dài hạn; các hạng mục công trình biển (đê, kè chắn sóng...); tiến độ dự án hợp lý và thực tế đối với dự án có quy mô lớn; cơ cấu vốn đầu tư (cam kết tham gia của đối tác Việt Nam, của đối tác cung cấp dầu thô); tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế, khả năng thu xếp vốn.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu PTT có văn bản cam kết đại diện pháp lý cao nhất của PTT trong đầu tư dự án.

* Khi nào PTT sẽ làm việc với UBND tỉnh Bình Định về các nội dung trên?

* PTT đã chủ động mời lãnh đạo tỉnh Bình Định đầu tháng 5 này sang Thái Lan. Tôi sẽ đi để họp, thông báo các băn khoăn của Chính phủ, các bộ, ngành và cùng PTT xem xét thống nhất nội dung giải trình bổ sung. Hiện nhà đầu tư PTT cho biết họ đã sẵn sàng làm việc và giải trình. Như vậy cho thấy họ rất quyết tâm đầu tư dự án này.

Trong chuyến đi này, UBND tỉnh Bình Định dự kiến cũng sẽ làm việc với Tập đoàn Siam Cement để kêu gọi đầu tư các dự án lọc hóa dầu vào KKT Nhơn Hội cùng với PTT. Sau khi hoàn tất các nội dung giải trình và gửi tài liệu cho UBND tỉnh Bình Định, chúng tôi sẽ đăng ký để Chính phủ họp xem xét chủ trương đầu tư dự án (có sự tham gia của PTT). Nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư, Tập đoàn PPT sẽ được hướng dẫn thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời triển khai ngay việc lập báo cáo khả thi dự án và các thủ tục chuẩn bị đầu tư khác.

  • Quyết tâm hoàn thành dự án

* Xung quanh việc PVN quyết liệt phản đối dự án, ông có ý kiến gì?

* Có lẽ là lo ngại cạnh tranh trên thị trường thôi nên họ phản ứng như vậy. Nhiệm vụ của UBND tỉnh Bình Định bây giờ là giải trình thỏa đáng những băn khoăn về tính khả thi của dự án sao cho Chính phủ và các bộ, ngành thấy thuyết phục, để dự án được triển khai thuận lợi.

* Tại sao PTT lại chọn Bình Định?

* PTT qua khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư đã hơn 3 năm. Trong 2 năm 2011 - 2012, họ qua liên tục, khảo sát từ dưới biển đến đất liền nơi vị trí dự kiến đặt nhà máy. Có thể nói họ đã tìm hiểu rất kỹ về KKT Nhơn Hội, về giao thông đi lại, tính ổn định trong chính sách đầu tư cũng như nhân lực phục vụ cho xây dựng, vận hành sau này…

* Công tác chuẩn bị để đón nhà đầu tư như thế nào?

* Hơn 2.000ha đất sạch, không phải đền bù, giải phóng mặt bằng đã có sẵn đang chờ nhà đầu tư, giá thuê đất lại rẻ (15 - 16 USD/m² trong 50 năm). Mặt bằng không những sạch mà có hạ tầng dùng chung nữa. Có cảng Quy Nhơn hiện hữu, tàu 5 vạn tấn có thể vào. Bên cạnh đó, PTT cũng đã tính toán đến cảng chuyên dùng tại bán đảo Phương Mai. Nói chung địa phương đã cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng. Còn các thắc mắc, băn khoăn thì trách nhiệm của PTT sẽ giải trình.

* Ông có thấy lo lắng về những “rào cản” hiện tại?

* Nếu dự án thuận lợi, đến quý 1-2016 sẽ tiến hành khởi công xây dựng. Đây là sẽ là cú hích rất lớn, động lực phát triển mạnh không chỉ cho Bình Định mà cả nước. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Bình Định sẽ quyết tâm, nỗ lực và cố gắng để vượt qua.

* Xin cảm ơn ông! 

>>PTT xuất hiện, PVN lo mất thế độc quyền

HÀ MINH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục