Hầu hết các doanh nghiệp thưởng tết 1 tháng lương

(SGGPO). – Ngày 25-1, Chính phủ đã họp phiên họp thường kỳ tháng 1-2014 dưới dự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Hầu hết các doanh nghiệp thưởng tết 1 tháng lương

(SGGPO). – Ngày 25-1, Chính phủ đã họp phiên họp thường kỳ tháng 1-2014 dưới dự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2014, tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Bộ KH-ĐT cho biết, các bộ, ngành và địa phương đã ban hành và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014; tập trung triển khai việc giao kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán NSNN, kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN... Đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tăng cường các biện pháp quản lý giá cả thị trường, bảo đảm cung cầu hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông và trật tự xã hội... trong dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, về thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ KH-ĐT cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2014 tăng 0,69% so với tháng 12-2013, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. CPI tháng Tết Nguyên đán tăng không cao là nhờ việc chuẩn bị tốt nguồn cung hàng hóa, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã cùng với việc sức mua tăng không cao (20-25% so với ngày thường), tập trung vào những ngày sát tết. Việc tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá cũng góp phần ổn định thị trường và giá cả.

Trong tháng 1-2014, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,3 tỷ USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,4 tỷ USD, giảm 1,9%. Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1-2014 giảm so với cùng kỳ năm trước có phần do Tết Nguyên đán năm nay vào cuối tháng 1 còn năm trước vào tháng 2-2013. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1-2014 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,6%; sản xuất, phân phối điện tăng 4,4%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9%.

Sản xuất ô tô tại TPHCM. Ảnh: Cao Minh

Sản xuất ô tô tại TPHCM. Ảnh: Cao Minh

Cũng theo báo cáo này, trong tháng 1, cả nước có khoảng 6.900 doanh nghiệp được thành lập với số vốn đăng ký trên 43.700 tỷ đồng, tăng 27,7% về số doanh nghiệp và tăng 79,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động 1 tháng lương (mức bình quân 4,4 triệu đồng/người), tăng 20% so với mức thưởng 2013; có trên 1,9 triệu người có công được tặng quà tết với tổng kinh phí trên 397 tỷ đồng. Các địa phương chủ động cân đối từ ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà đối tượng và gia đình người có công; rà soát, lập danh sách những gia đình, nhân khẩu có nguy cơ thiếu lương thực, bị đói trong dịp tết và những tháng giáp hạt đầu năm 2014...

Báo cáo với Chính phủ về các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới, Bộ KH-ĐT cho rằng các cấp, các ngành tích cực thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, khẩn trương chỉ đạo cụ thể hóa các giải pháp lớn đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển các nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ...

Đặc biệt, cần tập trung cải thiện công tác điều phối, phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp về quản lý giá cả thị trường, cung cầu hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn bán hàng lậu, trốn thuế, đầu cơ nâng giá. Triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nhà hàng; xử lý nghiêm minh và công khai các hành vi vi phạm.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục