Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra thi công quốc lộ 14: Một chủ đầu tư bị chấm dứt hợp đồng

Ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 14 đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “trảm” một chủ đầu tư gói thầu BOT ngay tại hiện trường thi công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra thi công quốc lộ 14: Một chủ đầu tư bị chấm dứt hợp đồng

Ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 14 đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “trảm” một chủ đầu tư gói thầu BOT ngay tại hiện trường thi công.

Năng lực yếu

Chủ đầu tư gói thầu BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) quốc lộ 14 từ Km1738+148 đến Km1763+610 (đoạn qua địa phận huyện Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) bị chấm dứt hợp đồng là Liên doanh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP Thủy điện Sê San 4A. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư này và sớm tìm kiếm chủ đầu tư thay thế để đảm bảo tiến độ toàn dự án.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9-2013, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014. Nhưng đến nay, tiến độ của dự án rất chậm, giá trị khối lượng thực hiện chỉ đạt 8% so với hợp đồng, đạt khoảng 30,5% so với tiến độ đã được phê duyệt. Theo Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, qua theo dõi diễn biến của gói thầu này, cho thấy năng lực chủ đầu tư yếu kém, mặc dù cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc với nhà thầu để đồng loạt thi công nhưng chủ đầu tư không khắc phục được.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 14.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 14.

Trong khi đó, chủ đầu tư này lại đang nợ tiền nhiều nhà thầu thi công tuyến đường. Từ ngày 1-6 đến nay, nhiều nhà thầu đã đồng loạt ngừng thi công để phản đối chủ đầu tư (Báo SGGP đã có nhiều tin, bài phản ánh). Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết cũng đã điều chuyển khối lượng 1 nhà thầu, thay thế 2 nhà thầu không đủ năng lực thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Không bảo đảm an toàn trên nhiều đoạn thi công

Trong những ngày qua, PV Báo SGGP cũng đã chứng kiến nhiều đoạn ùn ứ xe tại những đoạn thi công quốc lộ 14. Tại Đắk Lắk, thường xảy ra ùn ứ xe ở đoạn qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk); tại Đắk Nông xảy ra ở đoạn qua huyện Đắk Song, Đắk R’lấp và Kiến Đức. Còn tại Bình Phước, thường xảy ra ùn ứ xe ở đoạn thi công quốc lộ 14 qua huyện Bù Đăng. Công tác bảo đảm an toàn giao thông của nhà thầu tại những đoạn thi công quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cũng chưa được coi trọng. Những điểm ùn ứ xe thường không có người của nhà thầu làm công tác phân luồng giao thông cho phương tiện đi lại, trong khi biển báo lại đặt lộn xộn.

Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh hiện tượng ùn ứ xe trên tuyến thi công quốc lộ 14 qua huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phải cắt cử người trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông khi thi công. Vì thế, hiện chỉ còn ùn ứ xe cục bộ khi lưu lượng xe qua lại đông tại những điểm đang thi công. Còn theo ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT Bình Phước, hiện tượng ùn ứ xe tại huyện Bù Đăng thường xảy ra vào ban đêm khi lượng xe khách, xe tải lưu thông đông. Mặc dù nhà thầu có người trực để phân luồng giao thông, nhưng các tài xế thường không tuân theo sự điều khiển này.

Phấn đấu tháng 5-2015 thảm nhựa toàn tuyến

Đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước (quốc lộ 14) dài hơn 550km, được mở rộng, nâng cấp theo hai hình thức Trái phiếu Chính phủ và BOT. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT trong những tháng gần đây, đa số các gói thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công nên cơ bản đạt tiến độ tổng thể. Ông Dương Hồ Minh, cho biết: “Tiến độ thi công đoạn quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước hiện đã vượt 10% khối lượng và các nhà thầu đã nỗ lực thi công trong khi chưa được bố trí vốn. Nhưng khó khăn nhất là triển khai dự án gặp 2 mùa mưa, nên thời gian thi công chính chỉ còn mùa khô 2014-2015. Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 5-2015 sẽ thảm nhựa xong toàn bộ mặt đường tuyến này”.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục