Những việc làm được sử dụng trẻ dưới 15 tuổi

Bộ LĐTB-XH vừa ban hành Thông tư số 11 (có hiệu lực từ ngày 1-8-2013) quy định danh mục công việc được sử dụng người dưới 15 tuổi. Theo đó, đã bổ sung 2 loại công việc được phép sử dụng trẻ em dưới 13 tuổi là các diễn viên và vận động viên năng khiếu, như múa hát, xiếc, điện ảnh, thể dục dụng cụ, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng ném, bóng đá, võ... Đồng thời, bổ sung hàng loạt công việc nhẹ như chấm men gốm, vẽ tranh sơn mài, nón lá, thêu ren, mộc mỹ nghệ, đan lát, làm đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, nuôi tằm, gói kẹo dừa… được phép sử dụng trẻ từ 13-15 tuổi.

(SGGP).- Bộ LĐTB-XH vừa ban hành Thông tư số 11 (có hiệu lực từ ngày 1-8-2013) quy định danh mục công việc được sử dụng người dưới 15 tuổi. Theo đó, đã bổ sung 2 loại công việc được phép sử dụng trẻ em dưới 13 tuổi là các diễn viên và vận động viên năng khiếu, như múa hát, xiếc, điện ảnh, thể dục dụng cụ, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng ném, bóng đá, võ... Đồng thời, bổ sung hàng loạt công việc nhẹ như chấm men gốm, vẽ tranh sơn mài, nón lá, thêu ren, mộc mỹ nghệ, đan lát, làm đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, nuôi tằm, gói kẹo dừa… được phép sử dụng trẻ từ 13-15 tuổi.

Bộ LĐTB-XH cũng yêu cầu các cơ sở sử dụng lao động và các địa phương rà soát lại các công việc đang sử dụng người dưới 15 tuổi và chỉ được sử dụng người dưới 15 tuổi làm các công việc như danh mục đã quy định. Khi tuyển dụng người dưới 15 tuổi làm việc phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe phù hợp với công việc; tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Hàng năm, phải báo cáo việc sử dụng người dưới 15 tuổi làm việc.

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục