Lợi cả đôi đường

Tại TPHCM, Nghiệp đoàn Kanto Information Industry (Tokyo, Nhật Bản) và Công ty CP Traenco  - Trung tâm Phát triển việc làm phía Nam (Hiteco) tổ chức gặp mặt và giới thiệu việc làm cho các thực tập sinh từng làm việc tại Nhật Bản.
Mục đích của buổi gặp gỡ giữa các cựu thực tập sinh với các doanh nghiệp của Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam là nhằm tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tìm kiếm các ứng cử viên thích hợp về làm việc cho các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua cuộc gặp gỡ này, các cựu thực tập sinh sẽ có nhiều cơ hội để phát huy những kỹ năng, kiến thức và tay nghề của mình sau 3 năm học tập và lao động tại Nhật Bản trở về nước. 
Với các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam, đây là cơ hội tuyển chọn được các ứng viên đáp ứng được yêu cầu về trình độ, chuyên môn theo yêu cầu đặt ra. Tại buổi gặp mặt, 27 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam tham gia tổ chức phỏng vấn, tuyển dụng khoảng 400 lao động từng là thực tập sinh ở Nhật Bản về nước. 
Nhu cầu doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tuyển dụng tu nghiệp sinh làm việc ở Nhật về nước, tập trung ở các lĩnh vực, vị trí khác nhau, bao gồm: vận hành máy, kinh doanh, lắp ráp linh kiện điện tử, gia công dập kim loại, nhân viên quản lý chất lượng, bảo trì, vận hành máy, sản xuất phụ tùng ô tô… với mức lương 7-15 triệu đồng/tháng. 
Ông Kenji Nishikawa, Chủ tịch Nghiệp đoàn Kanto, thông tin, hiện nghiệp đoàn có 180 doanh nghiệp thành viên, hàng năm tiếp nhận khoảng 400 thực tập sinh Việt Nam sang Nhật làm việc. Với 3 năm làm việc tại Nhật Bản, các thực tập sinh làm việc trong các doanh nghiệp tại Nhật thu nhập dao động 30 - 35 triệu đồng/người/tháng, tùy theo ngành nghề, vị trí việc làm (thời gian làm tăng ca có thể đạt trên 50 triệu đồng/người/tháng).
Sau 3 năm tu nghiệp tại Nhật, người lao động Việt Nam tại Nhật Bản có trình độ, kỹ năng nghề tương đối vững vàng; tác phong, kỷ luật làm việc, trình độ ngoại ngữ cơ bản. Đó là cơ hội tốt để các thực tập sinh tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Cuộc gặp gỡ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tái tuyển dụng người lao động có tay nghề, tác phong làm việc, vốn tiếng Nhật khá, để khỏi tốn công đào tạo lại. 
Theo thống kê, đến nay chỉ riêng Nghiệp đoàn Kanto đã đưa 5.800 lao động sang Nhật làm việc. Bình quân mỗi năm có 400 - 500 lao động về nước được giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp của Nhận Bản tại Việt Nam. Ông Kenji Nishikawa nhấn mạnh, thực tập sinh của Việt Nam rất chăm chỉ, thông minh, ham học hỏi và có nhiều sáng tạo mới trong lao động và học tập, thường xuyên trau dồi và nâng cao tiếng Nhật trong công việc.
Các em thường tham gia các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Nhật, tham gia nhiều hoạt động như giao lưu, gặp gỡ với người lao động do nghiệp đoàn tổ chức. Đây chính là điều các doanh nghiệp của Nhật Bản ở Việt Nam đang cần. Việc tái tuyển dụng là “lợi cả đôi đường”.

Tin cùng chuyên mục