Mắt thần phòng chống tội phạm

Nhiều năm qua, Công an thị xã (TX) Tân Uyên, tỉnh Bình Dương coi camera là một trong những công cụ hữu hiệu trong phòng chống tội phạm (PCTP), truy bắt các đối tượng nguy hiểm, góp phần đem lại bình an cho người dân. 
Phòng theo dõi hình ảnh từ camera luôn có cán bộ trực để phát hiện và xử lý tình huống
Phòng theo dõi hình ảnh từ camera luôn có cán bộ trực để phát hiện và xử lý tình huống
“Chiến sĩ” thầm lặng
Địa bàn TX Tân Uyên đã lắp đặt hệ thống camera PCTP từ lâu, nhưng phải đến năm 2018 mới thực sự triển khai đại trà, rộng khắp các khu vực trọng điểm, như các tuyến đường, điểm giao cắt giữa các tuyến giao thông, các khu vực nhà trọ. Đến nay, toàn TX đã lắp đặt được 359 điểm, trong đó có 175 vị trí theo các tuyến đường, còn lại là tại các nhà trọ trong dân cư (chưa kể hàng trăm thiết bị được lắp đặt tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn). Với số lượng này, “mắt thần” đã phủ kín được khoảng 30% các vị trí phức tạp về an toàn giao thông và an ninh trật tự trên toàn TX. 
Thượng tá Trần Văn Đức, Phó Trưởng Công an TX Tân Uyên, cho biết từ khi camera PCTP được triển khai rộng khắp, lực lượng chức năng đã phá được nhiều vụ án phức tạp, trong đó có nhiều vụ nghi phạm không để lại dấu vết tại hiện trường. Do đó, thiết bị này thường được gọi là “chiến sĩ thầm lặng” với dữ liệu được ghi nhận 24/24. Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra khuya ngày 15-5 tại cửa hàng Blue Mart (xã Hội Nghĩa, TX Tân Uyên) do Nguyễn Công Kỳ (35 tuổi, ngụ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) thực hiện, lấy đi 1 xe máy biển kiểm soát 61E1-554.14 (gần 60 triệu đồng) của anh Lỗ Mạnh Ngân (25 tuổi, ngụ huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) rồi tẩu thoát.
Nhờ truy xuất hình ảnh từ camera, đối tượng đã bị bắt ngay sau đó. Hay như vụ cướp tài sản do đối tượng Danh Nam Chánh Quyền (55 tuổi, ngụ huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) thực hiện trên địa bàn xã Tân Vĩnh Hiệp ngày 29-4 cũng được camera ghi lại rõ nét các hình ảnh nhận dạng và lực lượng chức năng đã truy tìm, bắt giữ thành công. Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh camera được người dân cung cấp khi trình báo vụ việc đã được công an TX tổ chức lực lượng phá án trong thời gian ngắn, trả lại tài sản cho nạn nhân. Qua đó, cũng mở rộng điều tra, phát hiện thêm nhiều vụ án được các đối tượng thực hiện ở nhiều địa phương khác nhau.
Cần nhân rộng mô hình
Hiện tại, các camera PCTP hiện đại, độ phân giải cao, có thể truy xuất hình ảnh rõ nét để nhận dạng đối tượng ở nhiều góc, phục dựng lại hiện trường đã được tích hợp và truyền hình ảnh trực tiếp đến Phòng chỉ huy Công an TX và công an 11 xã, phường để theo dõi, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Nhờ đó, đã có 30 quần chúng và nhiều tập thể cá nhân được biểu dương khen thưởng khi cung cấp các dữ liệu thu được từ camera, phục dựng hình ảnh để khám phá và bắt giữ nhiều tội phạm nguy hiểm.
Mặc dù hiệu quả của camera PCTP đã được chứng minh trong thời gian vừa qua, với việc kéo giảm rõ rệt các vụ phạm pháp hình sự (giảm 27,59% so với cùng kỳ năm 2017), tuy nhiên việc nhân rộng mô hình này tại TX Tân Uyên còn nhiều khó khăn. Do kinh phí đầu tư lớn (gần 10 triệu đồng/camera an ninh, đảm bảo các tiêu chuẩn của ngành chức năng), trong khi phạm vi địa bàn rộng, nên việc trang bị camera thời gian qua đều được xã hội hóa, việc lắp đặt tại các nhà trọ chủ yếu thông qua vận động tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao...
Để khắc phục tình trạng trên, Công an TX Tân Uyên đã thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và nâng cấp hệ thống camera hiện có và kết nối với các đầu mối là công an xã, phường để đảm bảo khi có vụ việc sẽ có đủ hình ảnh để trấn áp tội phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động 100% chủ nhà trọ lắp đặt camera giám sát có chất lượng cao, nhất là khu vực xã Vĩnh Tân, nơi có Khu công nghiệp VSIP 2A với hàng ngàn công nhân tạm trú.
Khi hệ thống camera được phủ kín, các vụ án mà nghi phạm có hành vi liều lĩnh, mang theo hung khí nguy hiểm chống trả, được lực lượng chức năng chủ động tuyên truyền để người dân không truy đuổi hoặc bắt giữ tại hiện trường, vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các thông tin về nghi phạm, lộ trình trốn chạy đã được ghi hình và truyền về đầu thu, khi đó cơ quan công an sẽ tổ chức lực lượng chốt chặn, bắt giữ với sự hỗ trợ của các công cụ hỗ trợ, tránh những tình huống nguy hiểm như đã xảy ra thời gian qua do người dân chủ quan, thiếu kinh nghiệm trong tấn công tội phạm.

Tin cùng chuyên mục