Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước Cộng hòa Cuba

Mở ra không gian hợp tác mới

Ngày 28-3, sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Paris đi thăm cấp nhà nước Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raul Castro Ruz.
Báo chí Cuba đăng thông tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Cuba đăng thông tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương

Truyền thông chính thức của Cuba đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cuba trong các ngày từ 28 đến 30-3. Trên tờ Granma, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Cuba và là nhật báo lớn nhất Cuba, nữ nhà báo lão thành Marta Rojas Rodríguez đã có bài viết nêu bật lại ý nghĩa của cuộc đấu tranh vì khát vọng độc lập của nhân dân Việt Nam và vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh như những tấm gương và sự khích lệ cho phong trào tiến bộ trên toàn thế giới. Cựu phóng viên từng có thời gian thường trú tại Việt Nam và thăm chiến trường miền Nam này cũng nhắc lại sự đồng cảm và lòng khâm phục của nhà tư tưởng vĩ đại José Martí ngay từ thế kỷ XIX, và những kỷ niệm của bà với Bác Hồ. 

Hãng thông tấn Prensa Latina thực hiện 2 cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành và Đại sứ Cuba tại Hà Nội Lianys Torres, trong đó 2 nhà ngoại giao đều khẳng định chuyến thăm tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ là cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương, khi vừa kế tục truyền thống quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, vừa mở ra những cơ hội và không gian hợp tác mới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Prensa Latina cũng đã có một số bài viết của phóng viên thường trú tại Hà Nội phản ánh thành tựu của công cuộc đổi mới của nước ta, giúp Việt Nam thay đổi diện mạo và cải thiện cuộc sống của từng người dân. Các kênh truyền hình chính của Cuba, các nhật báo phát hành toàn quốc, các báo điện tử chính thống và các kênh phát thanh chủ chốt cũng đều có phóng sự, bài chuyên đề về Việt Nam và chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Truyền thông Pháp đánh giá tích cực 

Trước khi lên máy bay để bắt đầu chuyến thăm cấp cao Cộng hòa Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến và tham gia lễ cắt băng nhận máy bay thân rộng Airbus A350 của Tổng Công ty hàng không Việt Nam. Đợt chuyển giao này có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra đúng vào dịp hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký Hiệp định Đối tác chiến lược. Sự hiện diện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ nhận máy bay đã cho thấy sự quan tâm của đảng và nhà nước đối với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. 

Báo chí Pháp đã có những đánh giá tích cực về chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tờ Les Echos đánh giá với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) có thể được phê chuẩn và có hiệu lực từ nay đến cuối năm 2018, và việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập quốc tế nhanh chóng. Dù có những mối liên hệ lịch sử chặt chẽ, song sự hiện diện của Pháp ở Việt Nam vẫn còn chưa tương xứng, chỉ chiếm khoảng 1% kim ngạch ngoại thương của Pháp. Les Echos cũng đã điểm lại quan hệ hợp tác kinh tế Pháp - Việt.

Trong khi đó, báo l’Humanite, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Pháp, đã đăng bài phỏng vấn Trưởng ban Đối ngoại trung ương Hoàng Bình Quân và các hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Paris. Bà Lisa Sankari, phóng viên tờ l’Humanite, nhận định chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Pháp là nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ có thể đóng vai trò nhất định trong quá trình giúp Việt Nam mở cánh cửa vào châu Âu. Bà Sankari cho rằng hai nước có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác như năng lượng và môi trường. Tờ báo chuyên về kinh tế của Pháp Challenges và đài truyền hình BFMTV đã điểm các hợp đồng kinh tế được ký kết giữa Pháp và Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin cùng chuyên mục