Muối “đắng”

Mặc dù giá muối ở thời điểm hiện tại cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng diêm dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại chưa có muối để bán cho thương lái, nguyên nhân do thời tiết mưa nhiều nên muối năm nay trễ vụ. Và để tránh rơi vào cảnh được giá - mất mùa, người làm muối cần hướng đến sản xuất bền vững cho năng suất, chất lượng cao.
Diêm dân chăm sóc ruộng muối ở cánh đồng muối An Ngãi
Diêm dân chăm sóc ruộng muối ở cánh đồng muối An Ngãi
Niên vụ muối 2016-2017, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 827,7ha sản xuất muối (muối đất là 782,7ha, muối trải bạt 45ha); năng suất bình quân đối với muối đất là 35 tấn/ha, muối trải bạt 75tấn/ha, giảm 50% so với niên vụ trước nên tổng sản lượng chỉ đạt khoảng 41.550 tấn, đạt 63% so với kế hoạch. Do sản lượng muối giảm nên giá muối niên vụ năm 2016-2017 tăng khá cao.
Những năm trước, vào đầu tháng 1 là các ruộng muối trên địa bàn tỉnh đã tất bật chuẩn bị vào vụ thu hoạch lứa muối đầu tiên, nhưng năm nay, do thời tiết mưa bão kéo dài nên vụ muối bị trễ hơn 1 tháng, làm ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của diêm dân vì không có muối thu hoạch để bán. Đến cánh đồng muối An Ngãi (huyện Long Điền) vào những ngày đầu tiên của năm mới, thay vì khung cảnh diêm dân hối hả cào những hạt muối lấp lánh thành từng luống rồi đưa lên bờ chất thành từng ụ lớn, thì năm nay khung cảnh khá buồn tẻ.
Hiện giá muối trên thị trường dao động 1.000 - 1.100 đồng/kg muối đất, 1.300 - 1.500 đồng/kg muối trải bạt. Theo diêm dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 năm trở về trước giá muối giảm mạnh nên năm nào muối cũng tồn đọng nhiều; còn từ cuối năm 2017 đến nay, giá muối tăng cao, nông dân bắt đầu có lãi thì lại không có muối để bán. Hy vọng năm nay giá muối đang ở mức cao, nhiều bà con diêm dân đã đầu tư thêm bạt để sản xuất muối nhằm tăng sản lượng.
Rải rác trên vài thửa, một vài diêm dân mới đang ở công đoạn dọn sình, thậm chí có người hiện tại mới lu nền, trải bạt và bắt nước vào chân ruộng để bắt đầu niên vụ muối mới. Theo kinh nghiệm của diêm dân, nếu thời tiết thuận lợi thì nửa tháng sau mới có muối để bán.
Bên chân ruộng muối mới bắt nước được vài ngày, vừa vớt sình lầy ông Nguyễn Văn Ba vừa tâm sự: “Mưa gió bất thường khiến người dân lu đất đi lu đất lại, rồi kéo bạt vào ra liên tục, tốn khá nhiều công sức mà vẫn chưa thu được hạt muối nào”.
Quan sát cả vùng muối rộng lớn ở cánh đồng muối An Ngãi, chỉ duy nhất có một ụ muối nhỏ của hộ ông Nguyễn Văn Hùng. Theo diêm dân này thì đây là những hạt muối đầu tiên của cánh đồng trong niên vụ mới năm nay. Ở lứa đầu tiên, ông thu được 8 tấn muối trải bạt, giá hiện tại đã 1.500 đồng/kg nhưng ông chưa bán, mà chờ lên giá cao hơn mới chịu xuất đi. Để có được những hạt muối này, ông Hùng phải bỏ ra khá nhiều công sức, đầu tư máy móc và thời gian.
Để giữ ổn định cho sản xuất muối, Chi cục Phát triển Nông thôn đã tham mưu Sở NN-PTNT xây dựng và thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm muối của tỉnh. Năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm “Muối Bà Rịa”. Nhờ đó, muối được sản xuất trên địa bàn tỉnh có giá bán cao hơn sản phẩm của các tỉnh, thành khác khoảng 200 đồng/kg và được nhiều cơ sở nước mắm tại các tỉnh miền Tây mua về sử dụng để chế biến nước mắm xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục