Ngành kiểm sát cần thực hiện tốt cải cách tư pháp

(SGGP).- Ngày 15 và 16-1, tại Hà Nội, ngành kiểm sát nhân dân đã tổ chức tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, đã biểu dương những kết quả nổi bật mà ngành kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm 2012, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đảm bảo công bằng, dân chủ, nghiêm minh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của ngành kiểm sát nhân dân. Việc thực hiện kiểm sát các hoạt động điều tra chưa chặt chẽ và thực hành quyền công tố còn một số hạn chế nên còn bỏ lọt tội phạm, vẫn còn xảy ra một số trường hợp bị oan sai. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của một số kiểm sát viên còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm 2013, nước ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành kiểm sát nhân dân hết sức nặng nề, trước hết cần thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp. Đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tổ chức có liên quan, đặc biệt là thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp.

Chủ tịch nước nêu rõ, chúng ta đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, do đó ngành kiểm sát cần thảo luận và có ý kiến đóng góp xác đáng cho dự thảo. Góp phần xây dựng hệ thống pháp luật về tư pháp đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, chặt chẽ và thuận tiện, bảo đảm sự tham gia và giám sát của nhân dân đối với các hoạt động tư pháp. Hoàn thiện cơ sở pháp lý để Viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng Viện kiểm sát thực sự trở thành một thiết chế hữu hiệu trong việc kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước.

Ng.Quốc

Tin cùng chuyên mục