Nâng chất lượng xét xử, không để án oan sai

Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 của ngành tòa án nhân dân (TAND) đã diễn ra ngày 22-1 tại Hà Nội.

(SGGP).- Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 của ngành tòa án nhân dân (TAND) đã diễn ra ngày 22-1 tại Hà Nội.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, trong năm 2013, ngành TAND cần tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án. Kiên quyết phấn đấu không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm. Chấm dứt việc trả hồ sơ bổ sung, việc cho bị cáo hưởng án treo và áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật, nhất là các bị cáo bị xét xử về tham nhũng. Khắc phục triệt để tình trạng để kéo dài thời hạn giải quyết các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm tại Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Bảo đảm ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn, việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù phải đúng pháp luật.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, ngành TAND thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về tố tụng, nâng cao bản lĩnh thẩm phán. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa để các phán quyết của tòa án có sức thuyết phục cao. Ngành TAND cũng tham gia tích cực vào việc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, thường xuyên thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho đồng chí Từ Văn Nhũ, nguyên Phó Chánh án TAND tối cao và Huân chương Độc lập hạng ba cho đồng chí Trần Văn Tú, Phó Chánh án TAND tối cao. 

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục