Công bố máy tính nhanh nhất thế giới

Công bố máy tính nhanh nhất thế giới
Công bố máy tính nhanh nhất thế giới ảnh 1

Roadrunner tại nhà máy IBM ở Poughkeepsie, bang New York

CNN sáng nay cho biết, các nhà khoa học Mỹ vừa công bố việc phát minh máy tính siêu nhanh có tốc độ xử lý một triệu tỷ phép tính/giây.

Máy tính mang tên Roadrunner này có tốc độ gấp đôi hệ thống máy Blue Gene của IBM tại Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore.

Roadrunner là kết quả nghiên cứu trong suốt 6 năm qua của các kỹ sư ở Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos và Tập đoàn IBM.

Theo Thomas P. D’Agostino, Giám đốc Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), để dễ so sánh, có thể hình dung tốc độ làm việc của Roadrunner trong một ngày tương đương với... 46 năm làm việc của tất cả 6 tỷ người trên hành tinh, mỗi người đều dùng máy tính liên tục 24/24!

AP cho biết, Roadrunner gồm 6.948 bộ xử lý lõi kép (dual-core) và 12.960 vi xử lý, bộ nhớ 80 terabyte, hệ thống kết nối rộng 557m², 92km sợi quang, nặng 227 tấn. Tổng chi phí của Roadrunner là 100 triệu USD. Roadrunner sẽ được sử dụng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ khí hạt nhân, trong đó có các vụ nổ hạt nhân giả định.

Theo các nhà khoa học, siêu máy tính này cũng có nhiều triển vọng ứng dụng trong các lĩnh vực dân sự, từ giúp phát triển nhiên liệu sinh học, thiết kế xe hơi hiệu quả năng lượng cao hơn cho đến các giải pháp thuốc điều trị bệnh, cung cấp dịch vụ cho công nghiệp tài chính...

K.M. - T.N.
(SGGP 12 G)

Tin cùng chuyên mục