Phẫu thuật “kéo gần” hốc mắt cho con lính đảo

Chiều 30-10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 7 tuổi bị dị tật hiếm gặp, 2 hốc mắt xa nhau. Sau 7 giờ cưa cắt các xương vùng sọ não, xương 2 hốc mắt và xương hàm trên..., các bác sĩ đã “kéo gần” hốc mắt dị tật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Bệnh nhân là con của một quân nhân đang đóng tại huyện Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo TS.BS. Lê Thừa Trung Hậu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ - Bàn tay, dị tật hốc mắt xa là một dị dạng ít gặp, làm hai mắt đưa ra xa nhau. Dị tật này làm ảnh hưởng đến thị lực cũng như thẩm mỹ gương mặt của trẻ khiến trẻ thường xa lánh bạn bè và ngại đến trường. Bác sĩ Trung Hậu cũng cho biết, phẫu thuật điều trị dị tật hốc mắt xa là một phẫu thuật rất khó, đòi hỏi độ chính xác cao, và cần sự phối hợp nhiều chuyên khoa.
Trong trường hợp bé 7 tuổi bị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, 2 hốc mắt xa nhau, bác sĩ Trung Hậu cùng với các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ - Bàn tay đã phối hợp với các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh và Khoa Gây mê Hồi sức, đặc biệt với sự hỗ trợ chuyên môn của các giáo sư đến từ Đại học Y Stanford (Hoa Kỳ) đã tiến hành phẫu thuật cưa các xương vùng sọ não, xương 2 hốc mắt và xương hàm trên, lấy bỏ đoạn xương trán và mũi. Sau đó, đưa 2 hốc mắt gần lại với nhau như vị trí bình thường, cuối cùng dùng các nẹp vít nhỏ đặc biệt để cố định lại các xương vùng sọ và hàm mặt.
Phẫu thuật “kéo gần” hốc mắt cho con lính đảo ảnh 2 Đục mở xương các khối xương vùng sọ và hàm mặt (màu xanh), phần xương được lấy bỏ (màu đỏ) và hai hốc mắt được đưa lại gần nhau
Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 7 tiếng đồng hồ và diễn ra an toàn. Sau 1 tuần, bé có thể ngồi dậy và ăn uống trở lại bình thường. Các bác sĩ cho biết đây là ca phẫu thuật điều trị dị tật hốc mắt xa đầu tiên ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
Đội ngũ các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã làm chủ được kỹ thuật này nhờ được đào tạo bài bản nước ngoài về các phẫu thuật tạo hình vùng sọ mặt và phẫu thuật thần kinh nhi khoa. Trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ sớm triển khai phẫu thuật thường quy các bệnh lý dị tật hốc mắt xa cũng như các dị tật vùng sọ mặt.

Tin cùng chuyên mục