Quân đội Việt Nam đưa hàng trăm chiến sĩ sang hỗ trợ Lào để cứu hộ cứu nạn

Đại tá Lê Hồng Quang, Phó trưởng Phòng phòng chống thiên tai thuộc Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc phòng, trong ngày 25-7, Quân khu 5 đã triển khai lực lượng và đưa một số trang thiết bị sang Lào tham gia tổ chức cứu hộ cứu nạn.  

Sau khi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy, hôm nay quân đội Việt Nam đã và đang có kế hoạch điều động hàng trăm cán bộ chiến sĩ sang Lào để hỗ trợ nước bạn tìm kiếm cứu nạn.

Rất nhiều người dân Lào đang chờ đợi được cứu hộ. Ảnh: Attapeu Today

Chiều 25-7, Văn phòng thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có báo cáo về công tác hỗ trợ ứng phó sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại Lào.

Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chính thức điều động lực lượng cùng nhiều phương tiện hành quân sang Lào để hỗ trợ ứng cứu sự cố vỡ đập thủy điện. Theo đó, các lực lượng, phương tiện của quân đội Việt Nam sẽ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân địa phương.

Trước đó, tại phiên họp lúc 18 giờ ngày 24-7, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 5 và các đơn vị giúp nước bạn Lào khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện.

Các nhân viên cứu hộ tại Lào đang vận chuyển hàng cứu trợ từ trực thăng ra ngoài. Ảnh: ABC Laos

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và các đơn vị đứng chân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ giúp đỡ nước bạn tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sự cố.

Theo ông Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tính đến 17 giờ 30 chiều 25-7, lực lượng quân đội của Việt Nam đã sẵn sàng đưa 750 cán bộ chiến sĩ (trong đó Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum – Quân khu 5 là 260 người, Binh đoàn 15 là 90 người, Quân đoàn 3 có 410 người) sang Lào để hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Về phương tiện, đã sẵn sàng 26 ô tô các loại từ Quân khu 5 và Quân đoàn 3. Ngoài ra Quân đoàn 3 còn chuẩn bị 1 xe công trình, 1 xe cứu thương, đưa 410 chiếc áo phao, 100 chiếc nhà bạt, 2 máy đẩy, 2 máy thông tin vô tuyến điện sang Lào cùng 9 tấn lương khô từ Quân khu 5 và Quân đoàn 3.

Nhân viên cứu hộ dùng xuồng máy đưa người dân đến nơi an toàn tại huyện San Sai. Ảnh: ABC Laos

Tính đến 16 giờ 30 chiều nay, lực lượng, phương tiện đã trực tiếp tham gia giúp nước bạn Lào ứng phó, khắc phục hậu quả như sau:

Về lực lượng có 140 đồng chí từ Đoàn 206/QK5 (50 cán bộ chiến sỹ, trong đó có 10 quân y sĩ) và Binh đoàn 15 có 90 đồng chí.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo đoàn cử 5 đồng chí trong tổng số 10 y bác sĩ do đồng chí Phó trưởng Đoàn kinh tế quốc phòng 206 chỉ huy, cùng trang bị thuốc đủ cứu chữa cho 500 người cơ động bằng trực thăng của BQP Lào đến địa điểm ngập lụt để phối hợp với lực lượng của nước bạn tổ chức cứu chữa người bị nạn.

Lực lượng cứu hộ đưa hàng ngàn người còn đang mắc kẹt ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh Reuters
Về phương tiện, đã đưa 9 ôtô từ Quân khu 5 và Binh đoàn 15 sang. Quân khu 5 cũng hỗ trợ 260 triệu VNĐ và Binh đoàn 15 hỗ trợ 10 triệu kíp Lào.

Còn theo báo cáo của đại tá Lê Hồng Quang, Phó trưởng Phòng phòng chống thiên tai thuộc Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc phòng, trong ngày 25-7, Quân khu 5 đã triển khai lực lượng và đưa một số trang thiết bị sang Lào tham gia tổ chức cứu hộ cứu nạn. Sau khi khắc phục xong sẽ bàn giao các trang thiết bị để hỗ trợ nâng cao khả năng cứu hộ cứu nạn cho nước bạn Lào.

Tin cùng chuyên mục