Sớm bàn giao tài liệu “phi vụ” mua cổ phần AVG cho Bộ Công an

Ngày 23-3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua cổ phần AVG với các bộ, ngành liên quan.
Sớm bàn giao tài liệu “phi vụ” mua cổ phần AVG cho Bộ Công an
 Buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra do ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Đại diện các bộ, ngành liên quan có ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ TT-TT, ông Phạm Văn Đức - Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), ông Trần Kỳ Sơn - Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư và ông Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Cục trưởng A87, Bộ Công an. Về phía MobiFone có ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐTV MobiFone và ông Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone).
Sau khi đại diện Thanh tra Chính phủ trình bày 32 trang kết luận thanh tra và 25 trang phụ lục thông tin rõ hơn về kết luận thanh tra, ông Bùi Ngọc Lam đã công bố văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra dự án MobiFone mua cổ phần AVG.

Phát biểu tại đây, ông Lê Nam Trà cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các kiến nghị được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên ông Trà cho rằng, việc mua AVG đã được MobiFone thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật quy định và bày tỏ mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện dự án. Còn ông Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ mong muốn việc thu hồi tài sản được thực hiện một cách nhanh nhất, nhưng vì chưa có tiền lệ nên đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình thực hiện kết luận thanh tra. Việc này sẽ giúp MobiFone yên tâm sản xuất.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, việc tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của Luật Thanh tra. Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định việc xuất hiện ý kiến khác nhau xung quanh một số nội dung trong kết luận thanh tra là điều hết sức bình thường, nhưng các đơn vị liên quan phải thực hiện kết luận thanh tra và có văn bản báo cáo với Thanh tra Chính phủ. 

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, trong tuần tới sẽ bắt đầu tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan tới dự án MobiFone mua cổ phần AVG cho cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Theo kết luận thanh tra dự án MobiFone mua cổ phần AVG của Thanh tra Chính phủ, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu, thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa MobiFone. Bộ TT-TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục