Tàu Genesis gặp nạn

Tàu Genesis gặp nạn
Tàu Genesis gặp nạn ảnh 1

Tàu Gennesis đâm xuống sa mạc Utah

Tàu Genesis - trị giá 264 triệu USD - được NASA phóng đi để thu thập các hạt mặt trời đã trở về trái đất hôm qua, nhưng đã gặp nạn, đâm xuống lòng đất sa mạc Utah khi chiếc dù không mở được. Mời bạn click vào để xem video

Genesis vùi sâu một nửa vào lòng đất, nứt vỡ và có nguy cơ đất bụi sẽ nhiễm vào bộ phận thu thập các nguyên tử mặt trời.

"Đây không phải là tình huống tồi tệ nhất", Andrew Dantzler, Giám đốc của đơn vị hệ mặt trời của NASA, nhận định. Theo  phỏng đoán, có thể một bộ mìn tí hon trên tàu đã không nổ và không kích hoạt cho dù bung ra.

Nhóm phục hồi đã được phái đến khu vực con tàu gặp nạn. Tuy nhiên, người ta không chắc sẽ sớm đưa được nó về buồng sạch để điều tra nguyên nhân dù không mở.

Genesis được phóng đi năm 2001, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên NASA thu thập các vật thể không phải ở trên mặt trăng đưa về trái đất.

Số nguyên tử tích điện mà con tàu thu được trong hơn 884 ngày vào 5 chiếc đĩa không lớn hơn một vài hạt cát, song các nhà khoa học tin rằng ngần ấy là đủ để tái tạo lại nguồn gốc hóa học của mặt trời và các hành tinh thành viên trong hệ. Họ dự kiến sẽ nghiên cứu số vật liệu này trong vòng hơn 5 năm.

Lần hạ cánh thất bại này cũng khiến người ta lo ngại cho sự an toàn một con tàu thu mẫu khác của NASA (tàu Stardust), do nó cũng hạ cánh tại đây vào năm 2006.

DŨNG LÊ (Theo AP)

Tin cùng chuyên mục