Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

* Lục quân triển khai thêm 2.000 binh sĩ bảo vệ Thủ tướng
Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

* Lục quân triển khai thêm 2.000 binh sĩ bảo vệ Thủ tướng

Ngay từ sáng 14-3, gần 100.000 người biểu tình thuộc phe áo đỏ do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đứng đầu đã tập trung và biểu tình rầm rộ gần Tòa nhà Chính phủ, kêu gọi chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện.

Đến trưa 14-3, phe áo đỏ chính thức ra tối hậu thư yêu cầu giải tán Hạ viện nước này trong vòng 24 giờ. Tối hậu thư trên đã được thủ lĩnh hàng đầu của UDD, ông Veera Musikapong, công bố lúc 12 giờ.

Theo tuyên bố trên, phe áo đỏ muốn nhận được câu trả lời từ phía chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva vào 12 giờ trưa hôm nay 15-3. Một thủ lĩnh phong trào áo đỏ, ông Weng Tochirakarn cho biết, nếu chính phủ từ chối yêu sách trên, những người biểu tình sẽ “chiếm giữ mọi đường phố ở Bangkok”.

Hãng Tân Hoa xã cho biết, phe áo đỏ tích trữ lương thực để có thể kéo dài cuộc biểu tình từ 3 – 5 ngày, sau đó có thể họ sẽ rút về vùng ngoại ô lân cận để tiếp tục cuộc đấu tranh.

Tờ Minh Báo của Hồng Công đưa tin, chi phí cho mỗi ngày biểu tình của phe áo đỏ lên đến 30 triệu baht cho 100.000 người (khoảng 920.000 USD) và do em gái của cựu thủ tướng Thaksin là bà Yaowaret Shinawatra chi trả.

Người biểu tình ở Bangkok.

Người biểu tình ở Bangkok.

Phía chính phủ Thái Lan đã phản ứng thận trọng trước các diễn biến trên, người phát ngôn Lục quân Thái Lan cho biết, Tư lệnh Lục quân nước này, Tướng Anupong Paochinda đã ra lệnh triển khai thêm 2.000 binh sĩ để tăng cường an ninh tại Trung đoàn Bộ binh số 11, nơi đặt trụ sở Trung tâm Chiến dịch gìn giữ hòa bình và cũng là địa điểm trú ngụ tạm thời của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob cũng đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hạ viện vào ngày 16-3 để bàn cách khai thông bế tắc chính trị hiện nay.

Lãnh đạo đảng Puea Pandin, đồng thời là Bộ trưởng Công nghiệp, ông Charnchai Chairungruang và thủ lĩnh Đảng Chart Thai Pattana kiêm Bộ trưởng Thể thao và Du lịch, ông Chumpol Silpa-archa (2 đảng trong liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva) đều cho rằng Hạ viện Thái Lan chỉ có thể bị giải tán khi xảy ra khủng hoảng trong Quốc hội, khủng hoảng kinh tế hay khủng hoảng giữa các liên minh chính trị nên yêu sách mà phe áo đỏ đưa ra để đòi chính phủ giải tán Hạ viện là không hợp lý. 

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục