Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

Tiếp tục màn dùng máu gây sức ép đòi giải tán quốc hội, ngày 17-3, những người biểu tình “áo đỏ” đã rưới máu trước cửa tư gia của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại quận Sukhmvit, Bangkok.
Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

(SGGPO).- Tiếp tục màn dùng máu gây sức ép đòi giải tán quốc hội, ngày 17-3, những người biểu tình “áo đỏ” đã rưới máu trước cửa tư gia của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại quận Sukhmvit, Bangkok.

Theo ghi nhận của Bangkok Post, bất chấp trời mưa nặng hạt, hàng ngàn người áo đỏ vây quanh tư gia ông Abhisit trong khi một nhóm nhỏ rưới máu trước của nhà Thủ tướng Thái Lan.

Gần 1.000 cảnh sát được điều động cùng với 6 trạm kiểm soát được dựng lên xung quanh tư gia ông Abhisit nhằm ngăn cản đoàn người biểu tình tiếp cận gần nhà Thủ tướng Thái Lan.

Cửa nhà Thủ tướng Abhisit bị máu "sơn" đỏ

Cửa nhà Thủ tướng Abhisit bị máu "sơn" đỏ

Ngay sau khi rưới máu, những người biểu tình đã di chuyển về phía Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bangkok.

Cảnh sát Thái Lan cho biết, tính đến ngày 17-3, số người biểu tình đã giảm mạnh xuống chỉ còn hơn 10.000 người (so với 100.000 người ngày 14-3) bất chấp các thủ lĩnh "áo đỏ" và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra kêu gọi họ ở lại tiếp tục biểu tình. Tuy nhiên, các thủ lĩnh "áo đỏ" vẫn tỏ ra kiên nhẫn và tiếp tục hô hào những người ủng hộ ông Thaksin ở các tỉnh kéo về thủ đô Bangkok.

* Theo thông tin mới nhất của báo Bangkok Post, chiều nay, khoảng 100 cảnh sát đã được huy động lập thành hàng rào trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bangkok để đảm bảo an ninh. Việc phe “áo đỏ” tập trung trước văn phòng của Đại sứ quán Mỹ khiến giao thông tại đường Withayu ùn tắc nửa giờ.

Trong khi đó, tại tỉnh Nakhon Ratchasima, hơn 50 người thuộc phe “áo đỏ” đã rưới máu lên ảnh của Chủ tịch của Hội đồng cơ mật Prem Tinsulanonda. Phe “áo đỏ” cáo buộc Tướng Prem Tinsulanonda là người đứng đằng sau cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin năm 2006.

* UAE cấm ông Thaksin tái nhập cảnh

Ngày 17-3, Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Panich Wikitset thông báo Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã cấm cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tái nhập cảnh UAE.

Mạng tin của báo "Dân tộc" dẫn lời ông Panich cho biết Bộ Ngoại giao Thái Lan đã gửi tới Chính phủ UAE những bằng chứng về việc ông Thaksin tiếp tục sử dụng lãnh thổ UAE để công kích Thái Lan. Đáp lại, Chính phủ UAE đã quyết định không cho phép ông Thaksin tái nhập cảnh UAE, cho tới khi ông này ngừng các hoạt động chính trị chống phá Chính phủ Thái Lan.

* Thái Lan: Xung quanh tin đồn Chủ tịch Chai Chidchob muốn giải gián Hạ viện

Chủ tịch Đảng Bhumjaithai, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Chaovarat Chanweerakul, ngày 17-3 đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước thông tin nói rằng Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob muốn triệu tập một cuộc họp trong đảng để thảo luận vấn đề giải tán Hạ viện.

Mạng tin của báo "Dân tộc" ngày 17-3 dẫn lời ông Chaovarat cũng cho biết cá nhân ông chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc Chủ tịch Chai muốn Đảng Bhum Jai Thai đứng ra soạn thảo kiến nghị giải tán Hạ viện sau khi tại nhiều cuộc họp Quốc hội gần đây, số đại biểu tham dự liên tục không đủ số lượng quy định theo Hiến pháp.

A.V- N.B.TTX
 

Tin cùng chuyên mục