Thủ tướng Italia từ chức

(SGGPO).-
Thủ tướng Italia từ chức

(SGGPO).- Theo AFP ngày 13-11, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi nộp đơn từ chức ngày 12-11, sau 17 năm tại vị.

Thủ tướng Berlusconi hôm 12-11 đã gặp Tổng thống Giogio Napolitano để nộp đơn từ chức ngay sau khi Hạ viện Italia thông qua các biện pháp tài chính khắc khổ nhằm cắt giảm nợ công. Trước đó ngày 11-11, Thượng viện cũng đã thông qua dự luật mới về ngân sách.

Ông Berlusconi. Ảnh: AFP

Ông Berlusconi. Ảnh: AFP

Sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Berlusconi mất thế đa số trong Quốc hội vào ngày 8-11, ông Berlusconi đã tuyên bố rằng ông sẽ từ chức ngay sau khi lưỡng viện chấp thuận dự luật về ngân sách.

Hàng ngàn người dân tụ tập reo mừng bên ngoài dinh Quirinale, nơi ở của Tổng thống Napolitano tại thủ đô Rome sau khi ông Berlusconi từ chức. Nhiều người bày tỏ mong đợi Tổng thống Napolitano sẽ mời ông Mario Monti, nguyên Ủy viên Liên minh châu Âu, lãnh đạo chính phủ mới trong giai đoạn chuyển tiếp.

Quốc hội Italia đã chấp thuận kế hoạch cải tổ kinh tế được châu Âu ủng hộ trong một nỗ lực vượt qua khủng hoảng tài chính ở lục địa già. Các nhà lãnh đạo Italia giờ đây phải thành lập một chính phủ chuyển tiếp để lèo lái đất nước tránh khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra như ở Hy Lạp.

Nợ công của Italia đã tăng tới mức cao nhất từ khi nước này gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu và đã làm chiếc ghế thủ tướng của Berlusconi lung lay.

Tường Thụy (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục