Thủ tướng Nga V.Putin: Sẽ từ chức nếu dân không ủng hộ

Kết quả bầu cử trung thực
Thủ tướng Nga V.Putin: Sẽ từ chức nếu dân không ủng hộ

Trong cuộc đối thoại với người dân qua điện thoại kéo dài 4 giờ rưỡi trong ngày 15-12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã trả lời thẳng thắn các câu hỏi của người dân nêu ra. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên hệ thống truyền hình quốc gia Nga.

Thủ tướng Nga Putin trong cuộc đối thoại với người dân ngày 15-12.

Thủ tướng Nga Putin trong cuộc đối thoại với người dân ngày 15-12.

Kết quả bầu cử trung thực

Về tình hình các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Duma vừa qua, Thủ tướng Putin cho biết ông vui mừng khi thấy làn sóng biểu tình lớn như vậy trong suốt 12 năm qua. “Sự thật rằng người dân đang bày tỏ quan điểm về tiến trình của đất nước trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Điều đó là hoàn toàn bình thường, miễn là họ hành động đúng luật. Tôi còn mong họ tiếp tục thể hiện như vậy”, Ria-Novosti dẫn lời ông Putin.

Nhìn những người biểu tình trên truyền hình, đa số là giới trẻ, ông bày tỏ: “Những người trẻ, năng động bày tỏ chính kiến. Tôi vui vì điều đó”. Liên quan tới dải ru băng mà người biểu tình mang theo, ông Putin nói vui khi cho rằng người biểu tình đã mang nhầm biểu tượng chống HIV/AIDS. Ông cũng cho rằng nhiều người đã được trả tiền để đi biểu tình. “Tôi biết nhiều sinh viên được trả tiền. Tốt thôi, nếu điều đó thêm thu nhập cho họ”.

Thế nhưng, Thủ tướng Putin khẳng định: “Theo ý tôi, kết quả của cuộc bầu cử vừa qua phản ánh rõ cơ chế chính trị hiện nay của đất nước”. Ông cho rằng lực lượng đối lập dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới lúc nào cũng cho rằng cuộc bầu cử “không công bằng”. Thủ tướng Putin cho biết ông đã yêu cầu ủy ban bầu cử lắp đặt camera tại tất cả 90.000 điểm bầu cử và truyền trực tiếp trên Internet.

Thủ tướng Putin cũng cho biết sẵn sàng từ chức nếu không còn được dân ủng hộ. “Tôi có thể nói với các bạn rằng, nếu tôi không còn được ủng hộ, tôi sẽ không ở lại văn phòng dù chỉ một ngày”, ông nói. Nhưng Thủ tướng Putin khẳng định sự ủng hộ của người dân không phải phản ánh qua các cuộc biểu tình nơi này, nơi kia hay trên trang web mà phải thông qua kết quả bầu cử.

Về kết quả bầu cử với tỷ lệ ủng hộ không cao như mong đợi của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất, Thủ tướng Putin lý giải: “Chúng ta đã trải qua một thời kỳ khủng hoảng, hãy nhìn những gì đang xảy ra ở các nước khác”.

Ông Putin cũng phản đối ý kiến kiểm duyệt Internet và cho rằng việc hạn chế Internet là một vấn đề phức tạp về công nghệ, sai về chính trị nên không cần thiết ở Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng các cơ quan chức năng cần truy lùng những người sử dụng Internet cố tình vi phạm pháp luật.

Nuối tiếc vì Liên Xô tan rã

Theo AFP, Thủ tướng Nga Putin bày tỏ nuối tiếc về việc Liên Xô đã không cương quyết đến phút cuối để duy trì nhà nước liên bang, tránh sụp đổ cách đây 20 năm. Ông nói: “Liên Xô lẽ ra nên bắt đầu các cải cách kinh tế và thay đổi đúng lúc kể cả đẩy mạnh thay đổi dân chủ trong nước”. Ông cho rằng lẽ ra các nhà lãnh đạo Liên Xô lúc đó nên cương quyết, can đảm và vững vàng để chiến đấu vì sự toàn vẹn lãnh thổ, không nên tự chôn mình xuống cát. Đây là lần thứ hai ông Putin bày tỏ sự nuối tiếc này. Lần thứ nhất, vào năm 2005, ông mô tả sự kiện Liên Xô tan rã là “tai họa địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ 20.

Về đối ngoại, Thủ tướng Putin cáo buộc máy bay không người lái cùng với lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tham gia vào cuộc săn lùng và giết chết nhà lãnh đạo Libya Gaddafi. Mặc dù vậy, Thủ tướng Putin khẳng định Nga muốn hợp tác tốt với Mỹ vì theo ông, Nga “không muốn có nhiều kẻ thù quanh mình”.

Nói về việc nhiều tỷ phú Nga thu nhập bất chính thông qua tiến trình tư nhân hóa kinh tế, Thủ tướng Nga cho rằng nếu đảo ngược tiến trình này, nhiều điều còn tồi tệ hơn. Vấn đề, theo ông là: “Buộc những tỷ phú này phải tuân thủ luật, đóng thuế, dùng thuế để giải quyết các vấn đề xã hội”.

Ông Putin cho biết nếu đắc cử tổng thống vào tháng 3-2012, ông sẵn sàng ân xá cho tỷ phú Mikhail Khodorkovsky nếu ông này nhận tội và viết đơn xin ân xá. Khodorkovsky bị buộc tội gian lận và trốn thuế từ năm 2003, dự kiến sẽ mãn hạn tù vào năm 2016.

Thụy Vũ

Tin cùng chuyên mục