Chiến sự leo thang, Chính phủ Libya thề trả đũa

Chiến sự leo thang, Chính phủ Libya thề trả đũa

* Gần 200 người thương vong

Ngày 20-3, các hãng tin lớn trên thế giới đưa tin liên quân phương Tây đã mở những đợt không kích với cường độ bất thường nhắm vào Libya với số lượng tên lửa hành trình Tomahawk lên đến 112 quả chỉ trong một đêm.

Hãng AFP dẫn nguồn tin của Chính phủ Libya cho biết, các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã làm ít nhất 48 dân thường thiệt mạng, 150 người bị thương. Trong khi nhà lãnh đạo Libya, ông Muammar Gaddafi, thề sẽ trả đũa thì Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi dừng các cuộc tấn công vào Libya “ngay lập tức” để đảm bảo sinh mạng người dân.

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế

(TTXVN).- Về phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến mới hiện nay ở Libya, ngày 20-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói:

“Việt Nam lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng và những hành động quân sự mới đây tại Libya với nhiều hệ lụy đối với đời sống của người dân Libya và hòa bình, ổn định ở khu vực. Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia”.

Theo AFP, sáng 20-3, các đợt ném bom đã diễn ra tại Bab al-Aziziyah, khu vực gần cơ quan đầu não của Chính phủ Libya ở thủ đô Tripoli trong tiếng súng phòng không đáp trả vang trời của Libya trong khoảng 40 phút.

Trước đó, đêm 19-3, 112 tên lửa hành trình Tomahawk được bắn đi từ các tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ, Anh nhằm vào khoảng 20 mục tiêu ven biển nhằm dọn đường cho các cuộc tuần tra trên không. Những mục tiêu bị tấn công bao gồm các radar, hệ thống truyền phát tín hiệu và súng phòng không.

Cùng lúc, khoảng 20 máy bay chiến đấu Rafale và Mirage của Pháp cũng tổ chức những đợt không kích nhằm vào mục tiêu là các xe tăng, xe thiết giáp của quân đội Chính phủ Libya tại miền Đông nước này. Các chiến đấu cơ của Anh cũng quần đảo trên vùng trời phía Bắc Libya để thả bom một số mục tiêu.

Một nguồn tin quân sự giấu tên của Mỹ cho biết, hệ thống phòng không của Libya bị thiệt hại nặng nề trong các đợt tấn công trên. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cho biết, các cuộc tấn công sắp tới của liên quân sẽ nhắm vào việc cắt đứt nguồn cung hậu cần cho lực lượng quân Chính phủ Libya.

Trong khi đó, theo kênh truyền hình quốc gia Libya, các lực lượng phương Tây đã oanh tạc những khu vực dân cư ở thủ đô Tripoli và các bể chứa nhiên liệu cung cấp cho thành phố Misrata, Đông Libya. Đa phần số người thương vong trong các vụ tấn công của liên quân là phụ nữ và trẻ em. Cũng theo kênh truyền hình này, lực lượng phòng không Libya đã bắn hạ 1 máy bay chiến đấu của Pháp ở khu vực quận Njela, thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, phía Pháp đã bác bỏ thông tin này.

Cùng lúc này, tờ Washington Post (Mỹ) cho biết, các vệ tinh do thám của phương Tây đang giám sát chặt chẽ một gara nhỏ tại một địa điểm xa xôi trên sa mạc ở Libya. Theo báo trên, gara này bị nghi là nơi Chính phủ Libya trữ khoảng 10 tấn khí mù tạc trong khoảng 6 thùng lớn tại gara nằm ở phía Nam thành phố Sirte này. Giới chức phương Tây phao tin nhà lãnh đạo Libya có thể sử dụng chất hóa học cay trên để giết một lượng lớn người dân của nước này.

Tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu khu trục USS Barry hôm 19-3.
Tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu khu trục USS Barry hôm 19-3.
  • Vũ trang để đáp trả

Ông M.Gaddafi đã gọi các cuộc tấn công của phương Tây là sự xâm lược của thực dân. Nhà lãnh đạo Libya tuyên bố Địa Trung Hải đã biến thành “chiến trường” thật sự và chính phủ nước này sẽ mở kho vũ khí, trang bị vũ khí cho người dân để đối phó với các cuộc tấn công của phương Tây, bảo vệ chủ quyền Libya.

Tin giờ chót

* 4 máy bay chiến đấu F-16 của Đan Mạch đã cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella (Italia) đến Libya tham gia không lực của liên quân. Trong khi đó, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp cũng bắt đầu khởi hành từ TP Toulou ở phía Nam của Pháp, nơi đặt căn cứ hải quân chính của nước này, hướng đến Libya.

* Một tuần sau khi hối thúc LHQ thiết lập vùng cấm bay tại Libya, Liên đoàn Arab (AL) lại quay sang chỉ trích các cuộc tấn công của phương Tây. Tổng Thư ký AL, ông Amr Mussa, tuyên bố những gì đang xảy ra tại Libya hoàn toàn khác so với mục tiêu áp đặt vùng cấm bay tại Libya và không đúng với mong muốn của AL là bảo vệ dân thường chứ không phải ném bom vào các dân thường khác.

Theo ông M.Gaddafi, Chính phủ Libya đang làm đúng theo Điều 51 của Hiến chương LHQ quy định về quyền tự vệ của một quốc gia. Một trong những đòn trả đũa đầu tiên của Libya nhắm vào phương Tây đó là Tripoli đã quyết định ngừng hợp tác với EU trong việc đối phó với tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Trong khi đó, hàng trăm người ủng hộ Chính phủ Libya đã tập trung tại sân bay quốc tế và các vị trí quân sự ở thủ đô Tripoli, tạo thành một “lá chắn sống” nhằm cản trở hành động tấn công của phương Tây.

Nhà lãnh đạo Libya cũng kêu gọi HĐBA LHQ phải có trách nhiệm ngăn chặn hành động gây hấn nhằm vào nước ông. Theo kênh truyền hình Al-Arabiya, Chính phủ Libya đã yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn cấp về tình hình chiến sự tại Libya.

Trong bối cảnh chiến sự bùng nổ ác liệt tại Libya, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Libya tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. ICRC bày tỏ sự quan ngại chiến sự leo thang sẽ gây ra thảm họa nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi này.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 300.000 dân thường đã chạy khỏi Libya. Theo người phát ngôn Cơ quan di trú LHQ, bà Melissa Fleming, gần 159.000 người đã bỏ nhà cửa sang Tunisia, trong khi đó hơn 128.000 người đã chạy sang Ai Cập. Số còn lại đổ về Niger và Algeria. Tuy nhiên, làn sóng chạy loạn vẫn tiếp tục tăng cao. Trung bình mỗi ngày có 1.500 - 2.500 người vượt qua biên giới Libya tránh nạn.

Biểu tình phản đối chiến tranh trước Nhà Trắng ngày 19-3.

Biểu tình phản đối chiến tranh trước Nhà Trắng ngày 19-3.

Ông Rupert Colville, phát ngôn viên Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ, cảnh báo tình trạng báo động với người dân Libya khi chiến sự căng thẳng không ngừng gia tăng. Ông kêu gọi các bên tham chiến tại Libya không được vi phạm luật nhân đạo quốc tế, tuyệt đối không được tấn công vào các vị trí dân sự, đồng thời kêu gọi viện trợ nhân đạo cho dòng người tị nạn trốn chạy khỏi Libya. 

ĐỖ VĂN

Liên quân đẩy quân nổi dậy đứng về phía Chính phủ Libya?

Hãng tin Ria-Novosti đăng tải nhận định rất đáng chú ý của một nhà ngoại giao quân sự về Bắc Phi. Theo đó, các hành động quân sự hiện nay của phương Tây có thể sẽ đẩy lực lượng nổi dậy trở lại “vòng tay” của Chính phủ Libya. Chuyên gia trên cho rằng vị trí đóng quân của quân Chính phủ Libya và quân nổi dậy hiện khá gần nhau. Các vụ không kích của liên quân chắc chắn cũng khiến quân nổi dậy bị thương vong.

Hơn nữa, các mục tiêu không kích của liên quân lại đang nhắm vào các cơ sở dân sự và kinh tế. Điều này đi ngược với mục đích ban đầu khi thiết lập vùng cấm bay là bảo vệ thường dân khỏi những đợt tấn công của quân Chính phủ Libya. Vì vậy, theo vị chuyên gia trên, liên quân vô tình đã tạo ra một phản ứng ngược và khả năng những tay súng nổi dậy gia nhập quân chính phủ là hoàn toàn có thể xảy ra.


Dư luận phản đối cuộc chiến tại Libya

Dư luận quốc tế đang thật sự lo lắng về các hành động can thiệp quân sự vào Libya hiện nay. Liên minh châu Phi (AU) ngày 20-3 đã yêu cầu ngừng ngay lập tức tất cả các hành động tấn công nhằm vào Libya. Tổ chức này cũng kêu gọi Chính phủ Libya bảo đảm hỗ trợ nhân đạo đến những người có nhu cầu, bảo vệ người nước ngoài, bao gồm cả người châu Phi sống tại Libya.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lấy làm tiếc về các cuộc không kích này. Tuyên bố của Trung Quốc nhấn mạnh về quyền độc lập, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Libya. Chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ sớm thiết lập lại sự ổn định tại Libya và tránh leo thang xung đột, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhân viên không lực Pháp kiểm tra thiết bị của máy bay chiến đấu Rafale tại căn cứ quân sự Saint - Dizier.

Nhân viên không lực Pháp kiểm tra thiết bị của máy bay chiến đấu Rafale tại căn cứ quân sự Saint - Dizier.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga lấy làm tiếc về những gì đang xảy ra tại Libya và kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Trước đó, ngày 19-3, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố hành động quân sự của các cường quốc phương Tây nhằm vào Libya là nhằm chiếm giữ lượng dầu mỏ của nước này.

Trong khi đó, tại Los Angeles (Mỹ), một cuộc biểu tình phản chiến đã thu hút được đông đảo lượng người tham gia. Những người biểu tình giơ cao các khẩu ngữ phản đối chiến tranh, yêu cầu chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra tại Libya.

Còn trên trang tin news.yahoo.com, dưới những tin về chiến sự Libya, hàng chục ngàn người vào bình luận và hầu hết đều phản đối phương Tây can thiệp quân vào Libya. Nickname longoncun nhận xét: “Chẳng lẽ không có việc gì tốt hơn là tiến hành một cuộc chiến tranh hay sao? Chính phủ (Mỹ) hãy nghĩ làm thế nào để giúp đất nước đi lên trước khi can thiệp vào một quốc gia khác”.

Thi thể quân nhân theo Chính phủ Libya tại al-Wayfiyah, cách Benghazi 35km về phía Tây.

Thi thể quân nhân theo Chính phủ Libya tại al-Wayfiyah, cách Benghazi 35km về phía Tây.

Một nickname khác là CK thì kêu gọi: “Hãy mang các chàng trai của chúng tôi về nhà. Hãy dừng ngay việc phí phạm tiền thuế của dân”. Còn nickname Pitufo thì viết gần như là một lời cầu khẩn: “Tôi chỉ muốn nói một điều… nước Mỹ, làm ơn đứng ngoài cuộc chiến này. Hãy để họ (Libya) tự chiến đấu vì tự do của chính họ”.

Dưới tin “Obama: nước Mỹ đã khởi động cuộc chiến chống Libya”, hàng ngàn người đã phản đối quyết định của ông Obama. Một người có nickname American viết: “Thượng nghị sĩ Barack Obama ngày 2-10-2002 từng nói: Đó là những gì tôi phản đối. Một cuộc chiến ngu ngốc. Một cuộc chiến ban phát. Một cuộc chiến không dựa trên lý do rõ ràng mà dựa vào sự hiếu chiến, không dựa trên nguyên tắc mà dựa trên chính trị”. (Đây là phát biểu nhằm phản đối kế hoạch tấn công Iraq của chính quyền Bush thời bấy giờ).

Một nickname có tên Jason thống kê: 112 tên lửa hành trình Tomahawk (trị giá mỗi quả là 569.000 USD) = 63.728.000 USD chỉ trong một đêm (để nói về việc Chính phủ Mỹ đã ngốn 63.728.000 USD tiền thuế của dân chỉ trong một đêm chiến sự).

*****

- Thông tin liên quan:

>> Liên quân khai hỏa tại Libya 

>> Phương Tây chuẩn bị tấn công Libya

Tin cùng chuyên mục