Gia tăng nguy cơ Mỹ tấn công Iran

Gia tăng nguy cơ Mỹ tấn công Iran

(SGGPO).- Theo AFP, thất vọng trước các nỗ lực ngoại giao và chính trị với Iran kéo dài suốt năm 2011, giờ đây các chính khách Mỹ đang nói nhiều tới khả năng dùng biện pháp quân sự.

Một số nhân vật diều hâu của Mỹ từng xem Saddam Hussein là mối đe dọa khu vực nay đang thúc giục nước Mỹ chuẩn bị chiến đấu với Iran. Họ cũng cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama thiếu cương quyết với Tehran.

Ông John Yoo, cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ thời Tổng thống George W. Bush đã kêu gọi các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa “chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm hủy hoại chương trình hạt nhân của Iran”. Trên tờ báo National Review, ông Yoo viết: “Phá hủy chương trình hạt nhân Iran là hành động vừa mang tính tự vệ vừa bảo vệ an ninh quốc tế”.

Tàu sân bay John Stennis vừa đi qua eo biển Hormuz

Tàu sân bay John Stennis vừa đi qua eo biển Hormuz

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa Mitt Romney cam kết sẽ dùng quân sự nếu cần thiết và hứa rằng nếu ông vào Nhà Trắng, Iran sẽ không còn vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Iran đã cảnh báo sẽ có hành động nếu tàu sân bay Mỹ trở lại vùng Vịnh. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, ông Ataollah Salehi cho rằng lần trước tàu sân bay Mỹ vào vùng Vịnh là lúc Iran đang tập trận, giờ đây, nếu tàu này quay lại, Iran sẽ hành động. Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức cho biết họ vẫn tiếp tục các hoạt động thường lệ của các tàu sân bay như nhiều thập kỷ nay đồng thời cho rằng lời đe dọa của Iran cho thấy lệnh cấm vận mới bắt đầu ảnh hưởng lên nước này. 

K.MINH 

Tin cùng chuyên mục