Tây Ban Nha: Hàng chục nghìn người biểu tình đòi giải quyết cuộc khủng hoảng xứ Basque

Ngày 7-1, tại thành phố Bilbao của Tây Ban Nha, hàng chục nghìn người dân xứ Basque đã biểu tình tại yêu cầu chuyển những thành viên của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) bị kết án tới các nhà tù của khu vực xứ Basque.

Theo cảnh sát, tham gia cuộc biểu tình có 16.000 người, trong đó có nhiều nhà chính trị và hoạt động xã hội xứ Basque. Một nghị sĩ Tây Ban Nha cho biết cuộc biểu tình này nhằm kêu gọi chính phủ mới thành lập của Thủ tướng Mariano Rajoy có những biện pháp cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở xứ Basque và chuyển các thành viên ETA bị kết án tới các nhà tù khu vực xứ Basque.

ETA được thành lập tháng 7-1959 có mục tiêu tiến hành đấu tranh vũ trang giành độc lập cho xứ Basque khỏi Tây Ban Nha do chính sách tàn bạo của nhà độc tài Fransisco Franco đối với người dân xứ Basque chiếm thiểu số ở Tây Ban Nha. Hiện trong các nhà tù của Tây Ban Nha và Pháp giam giữ khoảng 700 thành viên ETA.

Ngày 20-10-2011, ETA tuyên bố từ bỏ hoàn toàn đấu tranh vũ trang và kêu gọi chính phủ Pháp và Tây Ban Nha tiến hành đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị xứ Basque. Tuyên bố của ETA đã được chính giới Tây Ban Nha đón nhận một cách tích cực.

TTX

Tin cùng chuyên mục