Iran muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân

Iran muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân

(SGGPO).- Hãng AFP ngày 3-10 đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Teheran, Tổng thống Iran Ahmadinejad cho biết, nước này muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân để hai bên sớm giải tỏa những bất đồng. Tuy nhiên, đàm phán phải kèm theo một số điều kiện nhất định. Các cuộc đối thoại phải dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Ahmadinejad tại cuộc họp báo ở Teheran

Tổng thống Ahmadinejad tại cuộc họp báo ở Teheran

Ông Ahmadinejad khẳng định không một người dân Iran nào muốn từ bỏ quyền phát triển hạt nhân của nước mình và rằng Iran sẽ không bao giờ khuất phục trước sức ép từ bên ngoài.

Đề xuất tiến hành đối thoại trực tiếp với Mỹ được ông Amadinejad đưa ra lần đầu tiên hồi tuần trước, khi ông tham dự kỳ họp lần thứ 67 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Trong khi đó, ông Mansour Haqiqatpour, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran khẳng định Teheran sẽ làm giàu uranium đến độ tinh khiết 60% nếu các cuộc đàm phán với nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) về chương trình hạt nhân của Iran thất bại.

Tuyên bố này có thể sẽ khiến phương Tây càng thêm quan ngại về những ý định của Iran. Theo ông Haqiqatpour, việc làm giàu uranium cấp độ 60% là để tạo nhiên liệu phục vụ tàu ngầm hạt nhân, loại thiết bị thường sử dụng uranium được tinh chế ở cấp độ cao.

P.NAM

Tin cùng chuyên mục