Thái Lan lại đối mặt với bất ổn chính trị

Hôm nay 24-11, dự kiến tại Thái Lan sẽ diễn ra cuộc biểu tình do nhóm Pitak Siam phát động nhằm kêu gọi chính phủ từ chức. Đây có thể là khởi đầu cho một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở nước này.
Thái Lan lại đối mặt với bất ổn chính trị

Hôm nay 24-11, dự kiến tại Thái Lan sẽ diễn ra cuộc biểu tình do nhóm Pitak Siam phát động nhằm kêu gọi chính phủ từ chức. Đây có thể là khởi đầu cho một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở nước này.

  • Chính phủ phòng thủ

Ngay từ tối 22-11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã lên truyền hình cảnh báo trước những hậu quả của cuộc biểu tình. Theo bà, cuộc biểu tình của nhóm Pitak Siam ở Bangkok đe dọa tới an ninh quốc gia. Theo tờ Bangkok Post, Thủ tướng Yingluck cho biết các báo cáo từ lực lượng an ninh chỉ ra rằng việc người biểu tình muốn lật đổ chính phủ dân chủ được dân bầu, là hành động vi hiến. Chưa kể người biểu tình sẽ gây bạo động để tràn vào các cơ sở của chính phủ, kích động công chúng nổi loạn.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng nhiệm vụ của chính phủ là duy trì an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống và tài sản của công dân. Do đó, “Chính phủ đã quyết định áp dụng điều luật An ninh nội địa (ISA) ở các quận thuộc Bangkok là Phra Nakhon, Pomprap Sattruphai và Dusit. Đạo luật có hiệu lực từ ngày 21-11 đến 30-11” - Thủ tướng Yingluck tuyên bố.

Cảnh sát Thái Lan triển khai trước tòa nhà quốc hội.

Cảnh sát Thái Lan triển khai trước tòa nhà quốc hội.

Việc áp dụng ISA cho Chính phủ Thái Lan quyền lực lớn hơn để có thể bắt giữ người biểu tình, phong tỏa đường phố, ban hành lệnh giới nghiêm, cấm tập trung đông người và đột nhập các tòa nhà. Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan (NSC), thiếu tướng Paradon Pattanathaboot, cho biết việc áp dụng ISA là biện pháp phòng ngừa.

Phó Thủ tướng Chalerm Yubamrung cũng đã chủ trì một cuộc họp của Ban chỉ huy chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) nhằm thành lập Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự để giám sát và phối hợp an ninh trong lúc xảy ra biểu tình. Cảnh sát trưởng quốc gia Adul Saengsingkaew được bổ nhiệm làm người đứng đầu trung tâm này với 24 thành viên thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia, quân đội và quan chức chính phủ.

Khoảng 50.000 nhân viên an ninh đã được huy động để duy trì trật tự ở thủ đô Bangkok, đóng quân đối diện với tòa nhà quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Somsak Kiatsuranont cho biết các biện pháp an ninh đã được tăng cường tối đa tại tòa nhà này. Cảnh sát cũng đã huy động nhiều xe tải để chở những người bị bắt giữ.

  • Không chỉ là vàng hay đỏ

Nhóm Pitak Siam là một cái tên khá lạ lẫm ở chính trường Thái Lan, hoạt động với chủ trương chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck với các cáo buộc tham nhũng và thiếu năng lực. Nhóm này được Liên minh nhân dân vì dân chủ (lực lượng áo vàng) ủng hộ. Lực lượng áo vàng cho biết họ hủy bỏ mọi cuộc họp vào cuối tuần để tạo điều kiện cho các thành viên tham gia biểu tình. Vào ngày 28-10, nhóm Pitak Siam cũng từng tổ chức một cuộc biểu tình nhưng chỉ với chưa đầy 10.000 người tham gia. Lần này, họ tuyên bố sẽ huy động 1 triệu người xuống đường. Theo báo The Nation, Tướng Boonlert Kaewprasit, trưởng nhóm Pitak Siam, tuyên bố ông hoặc Chính phủ Thái Lan sẽ phải ra đi sau cuộc biểu tình ngày 24-11.

Các chuyên gia Thái Lan nhận định vấn đề là cuộc biểu tình có biến thành bạo loạn hay không chứ không phải số lượng người tham gia nhiều hay ít. Chính phủ Thái Lan không lo ngại nhóm Pitak Siam bằng những nhóm đứng đằng sau nhóm này. Đáng kể là các nhóm: Áo nhiều màu do ông Tul Sitthisomwong đứng đầu; nhóm Người Thái yêu hòa bình của ông Kanchanee Walayasevi; nhóm Dhamma Army; nhóm đại diện cho 16 tỉnh phía Nam. Nhiều nhóm trong số này từng đóng vai trò quan trọng trong việc lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006.

Sau đó, họ chia thành nhiều nhóm nhỏ như hiện nay. Ngoài ra, theo Bangkok Post, nhiều khả năng trong cuộc biểu tình lần này có cả nông dân, những người từ lâu ủng hộ gia đình ông Thaksin. Quan trọng hơn cả là cuộc biểu tình của nhóm Pitak Siam được đảng Dân chủ Thái Lan ủng hộ, đây là đảng được cho là có quan hệ thân thiết với Hoàng gia Thái Lan. 

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục