CHDCND Triều Tiên đặt tên lửa vào bệ phóng

(SGGPO).- Hãng Yonhap ngày 3-12 đưa tin, CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) đã đưa tầng thứ 1 của tên lửa vào bệ phóng tại căn cứ Dongchang-ri, Tây Bắc nước này. Hãng tin này cho rằng, việc đặt tên lửa cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, những hình ảnh chụp từ vệ tinh không được sắc nét do ảnh hưởng của thời tiết suơng mù. Thông tin trên cũng đã được phía tình báo Hàn Quốc xác nhận.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho các nước liên quan, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, về đường bay cũng như thời điểm tiến hành vụ phóng.

Theo đó, vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyongsong-3 sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 (Ngân hà-3) phóng đi theo hướng nam từ 7 giờ sáng tới khoảng giữa trưa trong thời gian từ ngày 10 đến ngày 22-12. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố sẽ theo dõi sát sao sự kiện này. 

Lo ngại trước vụ phóng của CHDCND Triều Tiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bắt đầu triển khai các đơn vị tên lửa đánh chặn để bắn chặn các bộ phận từ tên lửa của Bình Nhưỡng. Một đơn vị phòng vệ trên không cũng đã bắt đầu di chuyển từ doanh trại Hakusan ở tỉnh miền Tây Wakayama đến tình Okinawa ở cực Nam Nhật Bản. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ quan ngại và lấy làm tiếc vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu CHDCND Triều Tiên cân nhắc kế hoạch trên.  

 P.NAM

>> Bán đảo Triều Tiên lại nóng vì tên lửa

Tin cùng chuyên mục