Ấn Độ - Pakistan lại căng thẳng vì Kashmir

Pakistan ngày 16-1 đổ lỗi cho quân đội Ấn Độ giết chết 1 binh sĩ của họ dọc theo đường ranh giới kiểm soát (LOC) tại khu vực Kashmir. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt cuộc tấn công trả đũa qua lại làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.
Ấn Độ - Pakistan lại căng thẳng vì Kashmir

Pakistan ngày 16-1 đổ lỗi cho quân đội Ấn Độ giết chết 1 binh sĩ của họ dọc theo đường ranh giới kiểm soát (LOC) tại khu vực Kashmir. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt cuộc tấn công trả đũa qua lại làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

  • Cáo buộc qua lại

Theo AP, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hôm 15-1 cho rằng quan hệ Ấn Độ-Pakistan “không thể xem là bình thường”. Các cuộc giao tranh qua lại ở Kashmir trong 10 ngày qua đã làm 2 binh sĩ Pakistan và 2 binh sĩ Ấn Độ chết. Đây được xem là cuộc giao tranh lớn nhất trong gần 10 năm qua.

Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, tướng Bikram Singh, cho biết một binh sĩ của họ đã bị chặt đầu. “Những gì đã xảy ra là không thể chấp nhận được” - ông Singh nói về vụ việc này trong một cuộc họp báo ở New Delhi nhân dịp tôn vinh quân đội.

Pháo kích từ phía Pakistan vào Ấn Độ.

Pháo kích từ phía Pakistan vào Ấn Độ.

Quân đội Pakistan cho rằng các vụ bắn pháo từ quân đội Ấn Độ bắt đầu lúc 10 tối 15-1 kéo dài trong một giờ đồng hồ. Trong khi đó, đại tá R.K. Palta, phát ngôn viên quân đội Ấn Độ, cho rằng quân đội Pakistan đã bắn vào hai vị trí tại khu vực Poonch, thuộc phần Kashmir của Ấn Độ bằng cách sử dụng các vũ khí nhỏ vào giữa đêm 15-1.

Trước đó, hôm 14-1, tướng Bikram Singh cáo buộc Pakistan lập kế hoạch tấn công khiến hai binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và cảnh báo có Ấn Độ có thể trả đũa. Ông Singh nhấn mạnh rằng cuộc tấn công của Pakistan đã được tính toán trước, là hoạt động được lên kế hoạch cụ thể.

Ấn Độ và Pakistan đã đối đầu trong nhiều thập kỷ, mặc dù mối quan hệ đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Cả hai đã trải qua 3 cuộc chiến tranh kể từ khi Ấn Độ độc lập khỏi Anh vào năm 1947, 2 trong số 3 cuộc chiến tranh này bắt nguồn từ Kashmir. Khu vực này được LHQ phân chia cho cả hai nước nhưng mỗi nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ.

Tuy vậy, quan chức cấp cao Pakistan và Ấn Độ cho đến nay vẫn kiềm chế, cố gắng hạn chế thiệt hại trong quan hệ dù các vụ việc gần đây đang có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. Quan hệ hai nước đã dần ấm lên kể từ sau vụ tấn công khủng bố của các nhóm tay súng Pakistan tại khách sạn ở Mumbai, Ấn Độ năm 2008 làm 166 người chết. Hai bên đã đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình sau cuộc tấn công Mumbai nhưng cả hai nước có những lý do kinh tế và muốn quan hệ tốt hơn.

  • Căn cứ khủng bố mọc như nấm

Tuy nhiên, các vụ đụng độ dọc biên giới Kashmir giờ đây có thể thổi bùng lên căng thẳng trở lại và có nguy cơ trở thành xung đột. Nguy cơ lớn nhất vẫn là một cuộc tấn công của các chiến binh kiểu như một cuộc tấn công ở Mumbai. Căng thẳng Ấn Độ-Pakistan tại Kashmir diễn ra giữa lúc gia tăng bất ổn chính trị tại Islamabad. Tòa án tối cao của Pakistan vừa ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Raja Pervaiz Ashraf của nước này vì bị cáo buộc tham nhũng. Các giáo sĩ cũng đã tập hợp hàng ngàn người ở thủ đô Islamabad để chống chính phủ.

Về phía mình, theo CNN, đại sứ Ấn Độ tại LHQ Hardeep Puri ngày 16-1 đã trình lên HĐBA LHQ bản thông cáo chỉ rõ hai nhóm Lashkar-e-Toiba và Jamaat-ud-Dawa có căn cứ ở Pakistan là những nhóm khủng bố có khả năng đe dọa sự ổn định của cả khu vực Nam Á. Ông Puri nói: “Cộng đồng quốc tế không đủ khả năng và phương pháp đối phó với các nhóm khủng bố hoặc triệt hạ các cơ sở hạ tầng của chủ nghĩa khủng bố. Nhưng dựa vào các nhóm khủng bố như một công cụ của chính sách nhà nước là thiển cận. Những nước như vậy phải gánh chịu hậu quả”.

Times of India dẫn lời thiếu tướng Ấn Độ Parnaik cho biết các căn cứ khủng bố mọc như nấm tại LOC với 2.500 tay súng tại 43 trại huấn luyện. Ngoài ra, còn 450 tên khủng bố hiện diện tại biên giới sẵn sàng xâm nhập vào Ấn Độ. 

KHÁNH MINH tổng hợp

Tin cùng chuyên mục