Pháp: Hệ thống tàu cao tốc bị “mổ xẻ”

Chạy đua cứu nạn nhân
Pháp: Hệ thống tàu cao tốc bị “mổ xẻ”

Tính đến ngày 13-7, 6 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong vụ tai nạn khi đoàn tàu chở khoảng 385 hành khách trật bánh trên đường đi từ ga Austerlitz ở Paris, Pháp, tới thành phố miền Trung Limoges. Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất tại Pháp trong hơn 25 năm qua.

Hiện trường đoàn tàu bị tai nạn tại Pháp.

Hiện trường đoàn tàu bị tai nạn tại Pháp.

Chạy đua cứu nạn nhân

Theo Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls, số người chết và bị thương đang tăng liên tục. 300 lính cứu hỏa, 20 đội cứu hộ và 8 trực thăng đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn. Toàn bộ bệnh viện tại Paris được đặt trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân.

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, con tàu đi đến nhà ga Bretigny-sur-Orge với tốc độ cao và bị tách ra làm đôi mà không rõ lý do. Sau đó một phần tàu tiếp tục di chuyển, trong khi phần còn lại đổ nghiêng trên sân ga. Tổng cộng có 6 toa tàu bị trật khỏi đường ray. Toa chở khách số 3 và số 4 trật bánh trước đã kéo theo những toa khác. Vụ tai nạn xảy ra khi nhiều người ở Pháp bắt đầu đi nghỉ hè. Các chuyến tàu đến và đi từ ga Austerlitz ở Paris đã bị tạm dừng.

Một tình huống ngoài ý muốn xảy ra là xuất hiện tình trạng “hôi của”. Theo BBC, một nhóm người có ý định cướp tài sản các nạn nhân đã vờ như vào cứu hộ. Sau khi bị phát hiện, nhóm người này ném đá vào lực lượng cứu hộ và bỏ chạy khỏi hiện trường.

Khi được tin về vụ tai nạn, Tổng thống Pháp Francois Hollande đến hiện trường gặp gỡ các nạn nhân và lực lượng xử lý hậu quả vụ tai nạn. Ông Hollande khẳng định đã mở 3 cuộc điều tra để tìm nguyên nhân đoàn tàu bị nạn. Tai nạn đường sắt thương tâm nhất tại Pháp xảy ra năm 1988 khiến 56 người thiệt mạng, khi một đoàn tàu đâm vào một đoàn tàu khác đang dừng ở ga Lyon (Paris).

Tạm dừng dự án TGV

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Pháp vừa quyết định hoãn tất cả các dự án mở thêm đường tàu cao tốc (TGV) đến sau năm 2030. Những dự án nói trên thuộc kế hoạch cao tốc toàn diện được đề xuất từ năm 2009 về việc xây dựng 15 tuyến TGV mới trong vòng 15 năm. Chính quyền Paris nhận định việc đầu tư hàng loạt như thế quá tốn kém, doanh thu không đảm bảo và còn nhiều công trình thiết thực với đời sống người dân cần ngân sách hơn. Ngoài một số dự án đã khởi công, chỉ riêng tuyến Bordeaux-Toulouse là không bị hoãn vì việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố này được đánh giá là tác động tốt cho nền kinh tế.

Thay vì đầu tư vào TGV, từ nay đến năm 2030, Pháp sẽ chi 30 tỷ EUR để hiện đại hóa phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, xe buýt...), cải thiện cơ sở hạ tầng của ngành đường sắt... Đây có thể là tín hiệu đáng mừng cho ngành đường sắt Pháp bởi dư luận cho rằng nhiều khả năng cơ sở hạ tầng chưa được nâng cấp là nguyên nhân vụ tai nạn mới nhất. Bên cạnh đó, việc quá chú trọng vào phát triển TGV khiến các phương tiện giao thông công cộng tại Pháp từ lâu chưa được cải thiện đúng mức.

Theo các nhà phân tích, quyết định của Chính phủ Pháp là hợp lý trong thời điểm này, bởi việc xây dựng và vận hành TGV từ lâu vốn bị chỉ trích quá tốn kém. Kinh phí khoảng 1,7 - 2 tỷ EUR cho mỗi 100km, cao gấp 3 lần chi phí làm đường xa lộ 4 làn xe hữu ích cho các địa phương vùng sâu, vùng xa. Nếu là vùng địa hình đồi núi nhiều thì chi phí có thể lên gấp đôi. Chi phí bảo trì, duy tu cũng không nhỏ: khoảng 1 triệu EUR/km/năm. Bên cạnh đó, đa số các tuyến đường TGV của Pháp còn đang là gánh nặng cho ngân sách quốc gia vì lỗ nhiều hơn lãi.

Thông tin từ Công ty Đường sắt quốc gia Pháp cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn tàu hỏa làm 6 người thiệt mạng tại phía Nam Paris là do sự cố với đường ray, khiến tàu trật bánh. Hiện cơ quan chức năng đang tìm hiểu xem vì sao chuyện này lại xảy ra, bởi một đoàn tàu khác đã qua khu vực này an toàn khoảng 30 phút trước vụ tai nạn. Ngoài ra, các điều tra viên cũng đang làm rõ vì sao toa thứ ba của đoàn tàu mới là toa đầu tiên bị trật ray. Vào thời điểm đó vận tốc của đoàn tàu là 137km/giờ, thấp hơn giới hạn tốc độ 150km/giờ.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục