Australia thay thế thuế carbon bằng chương trình mua bán khí thải

Theo Tân Hoa xã, ngày 16-7, Thủ tướng Australia Kevin Rudd tuyên bố nước này sẽ chấm dứt đánh thuế carbon để chuyển sang chương trình mua bán khí thải (ETS) với hệ thống giá thả nổi.

(SGGPO).- Theo Tân Hoa xã, ngày 16-7, Thủ tướng Australia Kevin Rudd tuyên bố nước này sẽ chấm dứt đánh thuế carbon để chuyển sang chương trình mua bán khí thải (ETS) với hệ thống giá thả nổi.

Với quyết định này, Chính phủ Australia sẽ chuyển từ mức giá cố định carbon 24,15 AU/tấn (gần 21,94 USD) bằng giá thả nổi vào khoảng 6 AU/tấn (gần 5,45 USD) từ ngày 1-7-2014.

Ông Rudd nói rằng  việc chấm dứt thuế carbon sẽ giảm chi ngân sách lên 3,8 tỷ AU trong vòng 4 năm tới. Vì thế, nó sẽ tiết kiệm cho mỗi  gia đình trung bình 380 AU/năm.

Các gia đình ở Australia sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính nhưng các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ bị cắt khi chuyển sang một mức giá thả nổi trong kế hoạch kinh doanh của  năm tới.

Bộ  trưởng Biến đổi khí hậu Mark Butler cũng xác nhận rằng các chương trình năng lượng tái tạo của chính phủ sẽ “hoàn toàn bị ảnh hưởng” bởi các biện pháp tiết kiệm. Các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió sẽ “là trung tâm của chương trình để chống lại biến đổi khí hậu”.

Đăng Hưng.

Tin cùng chuyên mục