Trung Quốc hủy kế hoạch xây mới một nhà máy điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD

Trung Quốc hủy kế hoạch xây mới một nhà máy điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD

(SGGPO).- Kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD tại tỉnh Quảng Đông đã bị hủy bỏ sau khi khoảng một ngàn người xuống đường biểu tình đòi hủy bỏ dự án vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Bắc Kinh có kế hoạch đổ hàng chục tỷ đô la vào việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc từ nay đến năm 2020 nhằm giảm sự phụ thuộc vào điện chạy than vốn gây ô nhiễm không khí.

Những người có thẩm quyền trong ngành công nghiệp điện đổ lỗi cho việc hủy bỏ dự án trên là do thông tin kém và giáo dục cộng đồng yếu. Họ nói rằng nếu mọi thứ không cải thiện, nhiều cuộc biểu tình nữa có thể phát sinh tại nhiều nơi khác dự kiến cũng xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Reuters dẫn lời một giám đốc điều hành ngành công nghiệp điện Trung Quốc cho rằng: “Việc tham khảo ý kiến công chúng trong thời gian quá ngắn, chỉ có 10 ngày. Các tài liệu cung cấp thông tin về dự án cũng không thỏa đáng”.

Trung Quốc hủy kế hoạch xây mới một nhà máy điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD ảnh 1

Người dân biểu tình phản đối dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Quảng Đông

Các vụ phản đối này diễn ra trong bối cảnh sự hoài nghi ngày càng tăng về an toàn sức khỏe sau hàng loạt vụ bê bối thực phẩm và ô nhiễm. “Nếu thông tin đại chúng không được thực hiện đúng cách, nó sẽ có tác động tiêu cực lớn tới tương lai phát triển điện hạt nhân của Trung Quốc”, ông Lâm Bá Cường, giáo sư và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế học năng lượng tại Đại học Hạ Môn nói. Theo ông, chính phủ nên học cách làm truyền thông hiệu quả với công chúng hơn trong các dự án hạt nhân lớn.

Trung Quốc hiện có 15 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động. Sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011 tại Nhật Bản, Bắc Kinh giảm mục tiêu nâng công suất điện hạt nhân đến năm 2020 từ mức 80-90 gigawatt (GW) xuống còn 58 GW. Nhưng mục tiêu này vẫn gấp bốn lần so với công suất điện hạt nhân hiện tại và khi hoàn tất sẽ biến Trung Quốc thành nước có sản lượng điện hạt nhân lớn nhất thế giới.

THỤY VŨ 

Tin cùng chuyên mục