Mỹ cố làm sống lại tiến trình hòa bình Trung Đông

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang cố gắng làm sống lại các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine, theo nguồn tin của CNN hôm 18-7.
Mỹ cố làm sống lại tiến trình hòa bình Trung Đông

(SGGPO).- Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang cố gắng làm sống lại các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine, theo nguồn tin của CNN hôm 18-7.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas một kế hoạch nhằm đưa Palestine trở lại bàn đàm phán. Ông Kerry cũng đưa ra ý tưởng, theo đó, một ủy ban của Liên đoàn Ả Rập sẽ xúc tiến các cuộc tiếp xúc giữa hai bên Palestine và Israel nhằm thúc đẩy tiến trình này.

Ông Kerry đã đến thủ đô Amman của Jordan và trao kế hoạch hòa bình Trung Đông cho các quan chức Jordan và Liên đoàn Ả Rập. Reuters dẫn lời một quan chức Israel cho biết Israel đã đồng ý đàm phán hòa bình trên cơ sở đường biên giới trước năm 1967 và đã thỏa thuận hoán đổi đất lấy hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry gặp Tổng thống Palestine Abbas trong chuyến công du Trung Đông vừa qua

Ngoại trưởng Mỹ Kerry gặp Tổng thống Palestine Abbas trong chuyến công du Trung Đông vừa qua

Ông Kerry sẽ công bố sáng kiến của Mỹ nếu người Palestine chấp thuận kế hoạch này, theo đó, Nhà nước Palestine tương lai sẽ cùng tồn tại bên cạnh một nhà nước Do Thái. Tổng thống Palestine Abbas đã gặp gỡ người Palestine ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây để thảo luận khả năng nối lại đàm phán hòa bình. Tổng thống Barack Obama kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục làm việc với ông Kerry để nối lại đàm phán với người Palestine càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, theo ông Abdel Raheem Mlawah, lãnh đạo Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine, tổ chức của ông sẽ bỏ phiếu chống lại các cuộc đàm phán vì sẽ không có tiến bộ nào. Ông Bassam Salhi, thành viên Đảng Nhân dân Palestine, cho biết muốn thay đổi hoàn toàn khuôn khổ các cuộc đàm phán vì vị thế Palestine đã khác sau quyết định của Liên Hợp Quốc công nhận một nhà nước Palestine.

KHÁNH MINH 

Tin cùng chuyên mục