Interpol bắt giữ doanh nhân Kazakhstan bị truy nã vì biển thủ hơn 5 tỷ USD

Interpol bắt giữ doanh nhân Kazakhstan bị truy nã vì biển thủ hơn 5 tỷ USD
Mukhtar Ablyazov

Mukhtar Ablyazov

(SGGPO).- Ngày 1-8, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) thông báo đã bắt giữ doanh nhân người Kazakhstan, Mukhtar Ablyazov tại thành phố Cannes của Pháp theo lệnh truy nã của Kazakhstan, Nga và Ukraine.

Ablyazov, 50 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan, bị cáo buộc gian lận, rửa tiền và biển thủ số tiền hơn 5 tỷ USD của ngân hàng BTA (Kazakhstan).

Năm 2002, ông này đã phải ngồi tù vì vi phạm luật pháp Kazakhstan. Sau khi được chính quyền của Tổng thống N.Nazarbayev ân xá, Ablyazov tới lưu vong tại Nga trong hai năm. Từ năm 2005 đến 2009, Ablyazov làm Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng BTA. Khi BTA được quốc hữu hóa và bị tuyên bố giải thể năm 2009, ông này đã bỏ trốn sang Anh, cuỗm theo hàng tỷ USD tiền công quỹ của nhà nước và của các nhà đầu tư.

Tòa án Kazakhstan cũng đã ra lệnh tịch thu khối tài sản trị giá 3,7 tỷ USD của Ablyazov. Tháng 2-2012 Tòa án Tối cao Anh ở London đã tuyên phạt Ablyazov 22 tháng tù giam vì tội không tôn trọng quyết định của tòa án, tuy nhiên ông này đã bỏ trốn cho đến khi bị Interpol Pháp bắt. Trước đó, hồi tháng 5, vợ và con gái của Ablyazov đã bị nhà chức trách Italia trục xuất về Kazakhstan.

           Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục