Cộng hoà tự trị Crimea có chính phủ mới

* Nga: Điện Kremlin sẽ không phớt lờ Crimea
Cộng hoà tự trị Crimea có chính phủ mới

* Nga: Điện Kremlin sẽ không phớt lờ Crimea

(SGGPO).- RIA Novosti ngày 1-3 đưa tin, Cộng hoà tự trị Crimea đã thành lập chính phủ khu vực và ra mắt Hội đồng Bộ trưởng mới do ông Sergei Aksenov - lãnh đạo Đảng Thống nhất Nga - làm Chủ tịch.

Ông Sergei Aksenov.

Ông Sergei Aksenov.

Ngay sau đó, ông Sergei Aksenov đã khẳng định ủng hộ Tổng thống bị phế truất Yanukovych và cho biết vẫn xem ông Yanukovych là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.

Sắp tới, Cộng hoà tự trị Crimea sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc liệu Cộng hòa tự trị Crimea có chủ quyền quốc gia và là một phần của Ukraine hay không. Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 25-5, trùng với ngày bầu cử tổng thống sớm của Ukraine.

* Theo RT, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Sergei Aksenov của Chính phủ Cộng hoà tự trị Crimea ngày 1-3 đã đưa ra lời yêu cầu chính thức, kêu gọi Nga giúp khôi phục hoà bình và ổn định tại Crimea. Điện Kremlin nhấn mạnh sẽ không phớt lờ yêu cầu trên.

Trong một đoạn băng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Ukraine, ông Sergei Aksenov nói rằng: “Chịu trách nhiệm trước tính mạng và an ninh của công dân, tôi đề nghị Tổng thống Nga Putin giúp đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng lãnh thổ Crimea”.

Ông Sergei Aksenov cho biết đang kiểm soát toàn bộ các lực lượng vũ trang, cảnh sát, cơ quan an ninh, các đơn vị an ninh, cơ quan thuế và lính biên phòng trong khu vực. Theo Itar-Tass, ông  cũng thừa nhận, đã có tiếng súng trong các vụ đụng độ tại khu vực này.

NHƯ QUỲNH

>> Cộng hòa Crimea - cuộc chiến mới ở châu Âu?
 

Tin cùng chuyên mục