Kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý ở Crimea: Hơn 95% ủng hộ sáp nhập vào Nga

(SGGPO).- Ngày 17-3, giới chức địa phương cho biết có đến 95,5% cử tri Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc hợp nhất với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16-3.
Kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý ở Crimea: Hơn 95% ủng hộ sáp nhập vào Nga

(SGGPO).- Ngày 17-3, giới chức địa phương cho biết có đến 95,5% cử tri Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc hợp nhất với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16-3.

Chủ tịch Ủy ban trưng cầu dân ý Mykhaylo Malyshev cho biết, theo kết quả sơ bộ sau khi hơn 75% số phiếu được kiểm, chỉ 3,5% số phiếu ủng hộ việc tiếp tục ở lại Ukraine với quyền tự trị lớn hơn và 1% là phiếu không hợp lệ.

Kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý ở Crimea: Hơn 95% ủng hộ sáp nhập vào Nga ảnh 1

Hàng ngàn người dân Crimea đã đổ xuống đường ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý.

Hàng ngàn người dân Crimea đã đổ xuống đường ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý ủng hộ việc bán đảo trên Biển Đen này tách khỏi Ukraine và hợp nhất với Nga. Họ đã tập trung ở thủ phủ Simferopol của Crimea cũng như thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen, vẫy cờ Nga và cờ Crimea.

Thủ tướng Crimea, ông Sergey Aksyonov cho biết chính quyền khu vực này sẽ chính thức nộp đơn xin sáp nhập vào Liên bang Nga trong ngày hôm nay (17-3). Trong ngày 17-3, lãnh đạo Crimea sẽ cử một phái đoàn tới Nga để bàn cụ thể việc sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Nga. Thủ tướng Crimea thân Nga, ông Sergey Aksyonov cho biết trước khi các đại diện của Crimea tới Nga, Quốc hội Crimea ở Simferopol sẽ nhóm họp để thảo luận về vấn đề này.

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov nói với kênh tin tức “Rossiya 24” rằng Mátxcơva có thể sẽ nhanh chóng phản hồi với cuộc trưng cầu dân ý này.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea về việc tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp và không chính đáng, đồng thời khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu này. EU tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh mẽ với Nga liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.

Theo báo “Tấm gương” của Đức, châu Âu đã chuẩn bị đưa ra biện pháp cấm đi lại và phong tỏa tài khoản của các chính trị gia có tránh nhiệm ở Nga cũng như ở Crimea.

           Hạnh Xuân

>> Trưng cầu dân ý, Crimea vẫn căng thẳng

>> Dân Nga ủng hộ quyết định trưng cầu dân ý của Crimea

Tin cùng chuyên mục