Khốn khổ vì cháy rừng tại Indonesia

Các vụ cháy rừng do đốt rừng khai hoang tại Indonesia ngày càng trở nên trầm trọng khi hiện tượng El-Nino đang làm gia tăng thêm độ hanh khô. Ngày 4-10, Malaysia đã ra lệnh đóng cửa hầu hết các trường học trong ít nhất 2 ngày và trong giải vô địch bơi lội thế giới dự kiến khai mạc ngày 3-10 tại Singapore cũng bị hủy.
Khốn khổ vì cháy rừng tại Indonesia

Các vụ cháy rừng do đốt rừng khai hoang tại Indonesia ngày càng trở nên trầm trọng khi hiện tượng El-Nino đang làm gia tăng thêm độ hanh khô. Ngày 4-10, Malaysia đã ra lệnh đóng cửa hầu hết các trường học trong ít nhất 2 ngày và trong giải vô địch bơi lội thế giới dự kiến khai mạc ngày 3-10 tại Singapore cũng bị hủy.

Ô nhiễm kỷ lục

Từ nhiều năm qua, khói đốt rừng trên đảo Sumatra và Kalimantan của Indonesia ngày càng trở nên trầm trọng. Theo Cơ quan không gian Mỹ (NASA), với thời tiết hanh khô do hiện tượng El-Nino trong năm 2015, vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể năm 2015 là năm khói đốt rừng gây hậu quả tồi tệ nhất trong nhiều năm, vượt qua cả mức năm 1997. Khi đó, cháy rừng gây ô nhiễm lên mức cao kỷ lục với tổng thiệt hại khoảng 9 tỷ USD. Phát biểu trên truyền hình ABC Australia, ông Robert Field, nhà khoa học thuộc Đại học Columbia làm việc cho NASA, cho biết: “Mức độ ô nhiễm tại Singapore và Đông Nam đảo Sumatra đang bằng và có khả năng vượt mức 1997”. Ông Field cho rằng, năm 2015 sẽ được xem là năm cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. Theo NASA, chỉ trong chưa đầy 3 tháng qua, ước tính, tình trạng đốt rừng ở Indonesia thải ra khoảng 600 triệu tấn khí nhà kính, tương đương với toàn bộ sản lượng khí thải hàng năm của Đức.

Người dân đảo Sumatra (Indonesia) bị ảnh hưởng khói bụi nặng nhất do cháy rừng

Cuộc khủng hoảng khói năm nay đã khiến vô số chuyến bay bị hủy, trường học đóng cửa và hàng chục ngàn người phải đến các cơ sở y tế do gặp vấn đề về hô hấp. Nhà chức trách Malaysia vào ngày 4-10 đã ra lệnh đóng cửa hầu hết các trường học của nước này trong 2 ngày 5 và 6-10 vì những rủi ro sức khỏe có thể gây ra với học sinh từ khói cháy rừng ở Indonesia. Chỉ một số ít trường ở các khu vực xa trung tâm cháy rừng vẫn đón học sinh. Giải vô địch bơi lội thế giới dự kiến khai mạc vào ngày 3-10 tại Singapore đã phải hủy bỏ vì khói dày đặc đe dọa sức khỏe các vận động viên. Giải marathon lớn nhất của Malaysia vào ngày 4-10 cũng bị hủy vì lo ngại sức khỏe cho 30.000 vận động viên. Các trận đấu bóng đá địa phương cũng bị hoãn.

Ngoài phần lớn Malaysia và Singapore bị khói ô nhiễm hoành hành, người dân trên đảo Cebu của Philippines cũng vừa trở thành nạn nhân mới nhất.

Cần biện pháp mạnh

Indonesia đang hứng chịu những lời chỉ trích mạnh mẽ từ các nước láng giềng khi cho rằng Jakarta không giải quyết triệt để vấn đề, ngay cả khi Bộ Môi trường Indonesia cho biết sẽ kiện 4 công ty và đang điều tra khoảng 200 công ty khác đốt rừng canh tác. Jakarta cũng đã triển khai hơn 20.000 nhân viên chữa cháy. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cam kết rằng Indonesia sẽ tăng cường các biện pháp cưỡng chế và công tác phòng chống cháy, nhưng ông Widodo cho biết kế hoạch này sẽ phải mất ít nhất 3 năm mới mang lại kết quả.

Theo hãng thông tấn Bermana, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết ông hy vọng Indonesia có thể thảo luận về các biện pháp dài hạn để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông hy vọng Indonesia không chỉ cam kết trên giấy tờ hoặc báo cáo chỉ cốt xoa dịu dư luận mà phải thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp chấm dứt tình trạng khói đốt rừng. Phó Thủ tướng Malaysia đã kêu gọi Indonesia có các biện pháp mạnh mẽ hơn để sớm chấm dứt tình trạng đốt rừng gây ô nhiễm. Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cho biết, Malaysia hoan nghênh cam kết của Tổng thống Indonesia nhưng theo ông, hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn, bao gồm cả hành động pháp lý đủ mạnh và kịp thời chống lại các công ty chịu trách nhiệm tiến hành cho việc đốt rừng. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Malaysia Tunku Jaafar đã tới Indonesia đàm phán với các đối tác. Malaysia cho biết mỗi năm, trước tình trạng khói đốt rừng, Malaysia phải chi quá nhiều chi phí y tế, đặc biệt là cho những người bị bệnh hen suyễn.

THỤY VŨ tổng hợp

Tin cùng chuyên mục