Sau thảm họa máy bay rơi ở Pháp - Các hãng hàng không quốc tế đồng loạt đổi quy định

Luôn luôn phải có hai thành viên phi hành đoàn trong buồng lái là quy định mới cho ngành hàng không mà nhiều hãng hàng không và các nhà hoạch định chính sách trên thế giới công bố áp dụng từ ngày 26-3.
Sau thảm họa máy bay rơi ở Pháp - Các hãng hàng không quốc tế đồng loạt đổi quy định

Luôn luôn phải có hai thành viên phi hành đoàn trong buồng lái là quy định mới cho ngành hàng không mà nhiều hãng hàng không và các nhà hoạch định chính sách trên thế giới công bố áp dụng từ ngày 26-3.

Lập tức có hiệu lực

Quy định này được đưa ra ngay sau khi nhà chức trách Pháp công bố kết quả phân tích hộp đen trong vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings (Đức) cho thấy phi công phụ chịu trách nhiệm điều khiển máy bay khi ở một mình trong buồng lái.

Chính phủ Canada đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không của nước này tuân thủ quy định buộc phải luôn có hai người trong buồng lái. Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada Lisa Raitt cho biết “chỉ thị khẩn cấp này là bắt buộc và có hiệu lực ngay lập tức”. Hàng loạt hãng hàng không của Canada đã lập tức áp dụng quy định này, trong đó có Air Canada, Westjet và Air Transat.

Học sinh Trường Joseph-Koenig ở bang Norhrhein-Westfalen, Đức thắp nến tưởng niệm 16 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

Tại châu Âu, hãng hàng không easyJet của Anh là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất trong khu vực vừa thông báo thay đổi quy định an toàn bay. Các hãng hàng không cũng đưa ra quyết định tương tự là hãng hàng không Icelandair của Iceland, Norwegian Air Shuttle - hãng hàng không giá rẻ lớn thứ ba châu Âu - của Na Uy, Ryanair của Ireland, Finnair của Phần Lan và Iberia của Tây Ban Nha.

Hãng hàng không Air New Zealand cũng đã lập tức rà soát và cập nhật các quy định mới trên chuyến bay. Mặc dù chưa công bố các thay đổi, song Hiệp hội Hàng không BDL của Đức cũng cho biết sẽ phổ biến “quy tắc hai người” cho các thành viên. Trong khi đó, Lufthansa - công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings - cho biết biện pháp mới này được thảo luận tại cuộc họp toàn ngành vào ngày 27-3.

Tiền bồi thường có thỏa đáng?

 

Trong quá trình được đào tạo ở Lufthansa, cơ phó Lubitz từng phải nghỉ ngắt quãng do bị hội chứng kiệt sức nghề nghiệp hoặc trầm uất; từng bị Trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona (Mỹ) đưa vào danh sách không thể bay do bị suy nhược, lo âu và sợ hãi. Thậm chí, Lubitz đang trong thời gian phải chăm sóc y tế đều đặn và đặc biệt. Các ghi chép hồ sơ tại Cục hàng không liên bang cũng cho thấy Lubitz có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý và phải được điều trị định kỳ.

 

Nhật báo Bild của Đức ngày 27-3 dẫn các nguồn tin an ninh cho biết cơ trưởng máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi tại vùng núi Alps, miền Nam nước Pháp, đã sử dụng một chiếc rìu để phá cánh cửa khoang lái sau khi cơ phó của chiếc máy bay chốt khóa ở bên trong.

Kết quả phân tích thiết bị hộp đen ghi âm lại các hội thoại trong khoang lái máy bay cho biết cơ phó Andreas Lubitz đã chốt cửa bên trong khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái. Sau đó cơ trưởng máy bay Airbus A320 đã liên tục dùng tay đập mạnh vào cánh cửa yêu cầu cơ phó mở cửa trong khi máy bay đang mất dần độ cao.

Nhật báo Bild cho biết do không có tiếng trả lời, nên cơ trưởng này cũng đã sử dụng một chiếc rìu để phá cánh cửa làm bằng thép nhưng không thành công.

Nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết một tuyên bố bồi thường 6,5 triệu USD đã được đưa ra. Tuy nhiên, một số luật sư ngành hàng không cho rằng hành động khóa cửa buồng lái và chỉnh sửa chế độ bay của cơ phó trên máy bay Airbus A320 sẽ làm tăng thêm trách nhiệm của hãng hàng không Germanwings.

Theo Công ước Montreal 1999, giới hạn trách nhiệm bồi thường đối với mỗi người thiệt mạng, hãng chuyên chở có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường 157.400 USD/hành khách, hay 22,7 triệu USD cho 144 hành khách trong trường hợp không kiện cáo.

Theo Reuters, những luật sư đại diện cho các gia đình có người thiệt mạng trong thảm họa hàng không máy bay Đức cho biết, vụ kiện có thể tập trung vào việc liệu hãng hàng không Germanwings có thẩm tra kỹ càng lai lịch cơ phó trước và trong suốt quá trình làm việc hay không, đồng thời có đưa ra quy định yêu cầu hai hoặc nhiều người hơn có mặt trong buồng lái trong suốt quá trình bay hay không.

Trong buổi họp báo ngày 27-3, Viện Công tố thành phố Duesseldorf của Đức đã công bố các bằng chứng mới nhất tìm được trong căn hộ của viên cơ phó chuyến bay 4U9525 cho thấy vào đúng ngày xảy ra vụ tai nạn, trước khi thực hiện chuyến bay, viên cơ phó đã nhận được kết quả khám bệnh mới nhất, song đã giữ bí mật. Theo đó, Viện Công tố Duesseldorf đã tìm thấy trong căn hộ người phi công này nhiều thông tin y bạ cho thấy cơ phó Lubitz bị bệnh và đang phải điều trị tâm lý. Các nhân viên điều tra còn tìm thấy những tài liệu y tế mô tả tình hình bệnh của Lubitz ghi ngày 24-3, ngày xảy ra vụ tai nạn.

Các kết quả điều tra mới nhất đã củng cố nhận định đưa ra trước đó rằng viên cơ phó đã giấu tình trạng bệnh của mình đối với hãng hàng không Germanwings/Lufthansa cũng như với các đồng nghiệp.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát và các nhân viên cứu hộ Pháp tiếp tục tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai chứa các thông tin về toàn bộ hành trình bay và các phần thi thể của các nạn nhân để phục vụ công tác nhận dạng 144 hành khách và 6 người trong phi hành đoàn. Người phát ngôn cảnh sát Pháp Xavier Vialenc cho biết, chiến dịch tìm kiếm có thể kéo dài thêm 2 tuần nữa. Hiện có 15 chuyên gia điều tra có mặt tại hiện trường, 10 người trong số họ có trách nhiệm thu thập các mẫu ADN và 5 người thực hiện công tác điều tra hiện trường. Gần khu vực đó, khoảng 40 kỹ thuật viên đang phân tích các mẫu ADN và so sánh chúng với các mẫu ADN do người nhà các nạn nhân cung cấp.  

VIỆT ANH (tổng hợp)

>> Vụ rơi máy bay Germanwings tại Pháp: Phi công phụ cố ý phá hủy máy bay

Tin cùng chuyên mục