Thiện nguyện để làm gì?

Thật bất ngờ khi tôi nhận được lời mời phụ trách truyền thông cho một nhóm bạn trẻ làm thiện nguyện. 
Những hoạt động tình nguyện thì không cần được tô hồng, không cần được tung hô.
Những hoạt động tình nguyện thì không cần được tô hồng, không cần được tung hô.

Công việc theo như bạn trưởng nhóm là “liên hệ với các cơ quan báo chí truyền thông, viết thông cáo báo chí thật hay, đeo bám sao để các thông tin đó được đăng báo, đăng thông tin thường xuyên lên các mạng xã hội để có sự lan tỏa…”. Tôi hơi… choáng, vì không nghĩ ra được chuyện một nhóm bạn trẻ tổ chức các hoạt động thiện nguyện lại cần hẳn một ban bệ làm truyền thông báo chí và quan trọng hơn cả là họ rất thích được đăng báo, thích được mọi người biết đến.

Đó là một nhóm bạn trẻ mới lập hội làm thiện nguyện được chừng hơn 1 năm nay, đa phần là sinh viên, một số ít mới ra trường và đang xin việc làm. Không ít những bạn trẻ tham gia nhóm đều có mong muốn được đi du học nước ngoài. Tham gia nhóm thiện nguyện, có bạn không giấu lý do là để “làm đẹp” hồ sơ du học, bởi ở một số quốc gia khi xét hồ sơ du học, một yếu tố rất quan trọng là tham gia các hoạt động xã hội tại nước của mình. 

Nhưng thôi, khoan bàn đến lý do làm thiện nguyện. Bởi khi lý do đó xuất hiện trên mạng xã hội hay một phương tiện truyền thông báo chí nào đó, phần lớn đều là “muốn trải nghiệm cuộc sống, muốn chia sẻ với các mảnh đời khó khăn, muốn được đi nhiều nơi, muốn được sống có ích…”. Có hàng chục cái “muốn” khi làm thiện nguyện, nhưng câu chuyện ở đây là có cần làm truyền thông một hoạt động mang chất tình nguyện là chính?

Nói cho cùng, tôi không thích các bạn trẻ làm thiện nguyện để được nhiều người biết đến. Có thể bạn biện minh, cần lan tỏa những tấm lòng đẹp tới cộng đồng; hay lý do là để thu hút các mạnh thường quân đến với nhóm, nhưng đó đúng nghĩa là biện minh. Bởi làm thiện nguyện trước tiên phải từ cái tâm của người làm, nếu để lan tỏa trong xã hội bằng việc được lên báo, lên mạng thì đó không còn đúng nghĩa của hai từ “thiện nguyện”. 

Vậy, đó có là thiện nguyện thực chất? Thực ra, trong nội hàm chữ “thiện nguyện” đã có nghĩa “tình nguyện” và khi đã là những hoạt động tình nguyện thì không cần được tô hồng, không cần được tung hô. Ở thời đại khi các giá trị ảo - thực cứ “đập nhau chan chát”, chuyện làm việc thiện để được tung hô không còn là chuyện hiếm nữa. Chuyện người trẻ trong các hội, nhóm, câu lạc bộ lập hẳn bộ phận truyền thông cho hoạt động của mình không còn là hiếm. Một số đội, nhóm trong các trường đại học, trong các tổ chức xã hội - đoàn thể được lập lên và chẳng ai quan tâm nó sẽ vẫy vùng ra sao, chỉ cần có hiệu quả truyền thông xã hội là đạt yêu cầu. Thiếu sự quan tâm, định hướng, cộng với sức hút từ môi trường xã hội, khiến nhiều nhóm bạn trẻ ảo tưởng trong hành động của chính mình. 

Chuyện làm thiện nguyện để quảng bá bản thân mà không phải từ tâm nguyện đúng là không còn hiếm. Nó không chỉ tồn tại trong xã hội rộng lớn, mà chính những người trẻ cũng đang quay cuồng trong vòng xoáy đó. Vậy thiện nguyện để làm gì? 

Tin cùng chuyên mục