Giải pháp bình ổn giá vàng: Thị trường giảm “nhiệt”

Giải pháp bình ổn giá vàng: Thị trường giảm “nhiệt”

Sau 2 ngày Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo 5 ngân hàng DongA Bank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank phối hợp với SJC bán vàng bình ổn giá, thị trường tiền tệ trong nước đã có những diễn biến khá tích cực. Giá vàng trong nước ngày cuối tuần đã rút ngắn hơn một nửa so với giá vàng thế giới, chênh lệch còn khoảng 1,4 triệu đồng/lượng và lực mua vàng cũng giảm dần. Tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do cũng bớt “nóng”.

Đã “bình” được 50%

Ngày 7-10, thị trường vàng trong nước tiếp tục sôi động trong điều kiện giá liên tục hạ nhiệt. Trước sự mạnh lên của đồng USD, giá vàng thế giới cùng ngày mất đi 10 USD/ounce so với lúc mở cửa. Vào lúc 16 giờ Việt Nam, trên website kitco.com, giá vàng thế giới ở mức 1.650,4 USD/ounce; tăng 9,1 USD/ounce so với giá chốt trước đó một ngày, nhưng xu hướng giảm là chủ yếu.

Sau liều thuốc rất mạnh của NHNN thể hiện qua Thông tư số 32/2011/TT-NHNN ngày 6-10-2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2011/TT-NHNN ngày 29-4-2011, quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng, NHNN tiếp tục cho phép 5 ngân hàng thương mại (NHTM) có đủ vốn và tiềm lực điều tiết thị trường là DongA Bank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank phối hợp với SJC can thiệp thị trường vàng.

Mua bán vàng tại Công ty SJC. Ảnh: CAO THĂNG

Mua bán vàng tại Công ty SJC. Ảnh: CAO THĂNG

Các NHTM bán lượng vàng đã huy động trước đó để bình ổn thị trường và lập tức thị trường vàng trong nước bắt đầu “hạ nhiệt”, tuột khỏi mốc 45 triệu đồng rồi 44 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng 2 ngày. Sức mua vàng của người dân có yếu tố đầu cơ về giá đang có chiều hướng giảm. Trong ngày 7-10, số vàng bán ra từ các NHTM đã giảm nhiều so với ngày trước đó.

Tại Công ty SJC, nếu như trong ngày 6-10, tổng khối lượng vàng bán ra đạt 20.000 lượng thì trong ngày 7-10 chỉ đạt xấp xỉ 7.000 lượng. Giá vàng trong nước cũng đang về sát giá vàng thế giới. Từ mức chênh lệch có lúc đến 4 triệu đồng/lượng đã giảm dưới 1,4 triệu đồng/lượng, tính đến thời điểm hôm qua.

Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước lại giảm. Giá vàng trong nước “hạ nhiệt”, về sát với thực tế giá vàng thế giới vì trước đó đã tăng quá tầm (có lúc cao hơn giá thế giới 4 triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, khi công ty kinh doanh vàng trong nước vội vã điều chỉnh giảm dưới 44 triệu đồng/lượng một cách quá đột ngột (mở cửa ngày 5-10, giá vàng SJC giảm đến 1,6 triệu đồng/lượng).

Hiện tượng đột biến này đã kích động tâm lý đổ xô vào vàng của người dân và các nhà đầu tư lớn. Thị trường vàng sôi động và bấn loạn giá từ các cửa hàng kinh doanh vàng trên khắp các thành phố lớn cả nước với sức mua chưa từng thấy.

Hiện người dân vẫn chỉ mua chứ không bán hoặc bán ít vì họ vẫn kỳ vọng giá còn tăng, dù cùng ngày, 5 NHTM và SJC đều cam kết sẽ tiếp tục tung vàng ra bán cho đến khi giá vàng trong nước ngang bằng với giá thế giới.

Xu thế chưa vững

Hai ngày qua, trước đà lao dốc của giá vàng, tâm lý mua vào tích trữ, giữ vốn bằng vàng đã làm nóng lên thị trường này, hệ lụy là lượng tiền gửi tiết kiệm các NH bị rút vốn. Trước thông tin “NH bị khách rút hàng chục ngàn tỷ đồng”, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM và nhiều lãnh đạo NH cho biết, có thể người dân rút tiền mua vàng! Bởi vì, trùng thời điểm đó, nhiều NHTM lại tăng cường huy động vàng bằng cách tăng lãi suất huy động vàng.

Như vậy, động thái vừa “xả vàng” vừa hút vàng của các NHTM, vô tình tạo vòng xoáy lên thị trường vàng trong nước trong mấy ngày qua. Hiện tượng này chỉ giảm đi khi NHNN công bố: Các NHTM không được huy động vàng (chỉ được huy động chứng chỉ tiền gửi bằng vàng) và sẽ áp trần lãi suất huy động vàng, chỉ còn 0,5%/năm. Quy định này nhằm giảm đến mức thấp nhất lợi nhuận phát sinh từ vàng để hạn chế người dân đầu tư hoặc giữ vàng.

Để ngăn chặn tình trạng chảy máu USD nhập lậu vàng, NHNN khẳng định sẽ đảm bảo ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm với mức biến động không quá 1%. Ngày 6-10, NHNN niêm yết tỷ giá bình quân liên NH lên 20.648 đồng/USD, tăng thêm 10 đồng so với ngày trước đó. Các giao dịch phổ biến được duy trì ở mức từ 21.400 đến 21.450 đồng/USD, giảm 100 đến 150 đồng/USD so với ngày 6-10.

Ngày 7-10,  NHNN cho biết thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân thế chấp, cầm cố vàng tại các tổ chức tín dụng để vay vốn cho các mục đích đầu cơ vàng và sử dụng vốn cho các mục đích phi sản xuất, làm rối loạn thị trường vàng và ngoại hối.

Vì thế, NHNN đã ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng phải báo cáo gấp về tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng đối với tổ chức, cá nhân phát sinh từ ngày 1-1-2011 đến ngày 7-10-2011 (doanh số cho vay, dư nợ cho vay, số lượng khách hàng vay, mục đích sử dụng vốn vay, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay...), gửi về ngày 12-10-2011. Các tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN nếu cho tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

M. GIANG

MAI THI

Tin cùng chuyên mục