Giá vàng trong nước lập kỷ lục chênh lệch mới: Cao hơn thế giới 6,5 triệu đồng/lượng

Như vậy, so với đầu giờ sáng, giá vàng SJC đã tăng hơn 1,9 triệu đồng/lượng mua vào và khoảng 500.000 đồng/lượng bán ra.

(SGGP).- Với mức giảm mạnh gần 20USD/ounce tại thị trường New York đêm hôm trước, giá vàng SJC trong nước vào đầu giờ sáng ngày 18-4 được Công ty SJC niêm yết dưới mốc 41 triệu đồng/lượng, ở mức 39 triệu đồng/lượng mua vào và 40,9 triệu đồng lượng/bán ra. Đến khoảng 9 giờ 30 tại thị trường TPHCM, Công ty SJC niêm yết giá vàng SJC nhích lên mức 40,1 triệu đồng/lượng mua vào và 41 triệu đồng/lượng bán ra. Đến 16 giờ 30, giá vàng SJC đã bật tăng mạnh ở mức 40,95 triệu đồng/lượng mua vào và 41,35 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với đầu giờ sáng, giá vàng SJC đã tăng hơn 1,9 triệu đồng/lượng mua vào và khoảng 500.000 đồng/lượng bán ra.

Giá vàng tại thị trường châu Á vào khoảng 10 giờ ngày 18-4 (theo giờ Việt Nam) đã giảm 19,8 USD/ounce so với giá chốt phiên đêm trước tại New York, xuống còn 1.358,7 USD/ounce. Đến chiều cùng ngày, giá vàng quốc tế tại Kitco đã tăng hơn 23 USD so với buổi sáng tại thị trường châu Á lên mức 1.397 USD/ounce. Mức giá này sau khi quy đổi, giá vàng quốc tế hiện đang thấp hơn giá vàng SJC khoảng 6,5 triệu đồng lượng. Đây là mức chênh lệch kỷ lục từ trước đến nay giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Trao đổi với PV Báo SGGP ngày 18-4, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết những ngày qua, khi vàng SJC giảm khoảng 20% so với trước đây, số lượng người mua vàng SJC tại Công ty PNJ gấp 4-5 lần so với ngày thường, có hôm công ty đã bán sạch vàng trong kho. “Đó cũng là lý do giá vàng trong nước không thể hạ tương ứng với mức hạ của giá vàng thế giới vì các doanh nghiệp bán vàng ra bao nhiêu thì phải mua lại một lượng vàng tương ứng. Khi thị trường cầu nhiều thì giá vàng tăng lên là tất yếu” - bà Cúc cho hay.

Lãnh đạo một doanh nghiệp nghiệp kinh doanh vàng lớn tại TPHCM nhận định: thực chất việc đấu thầu không thể bình ổn được thị trường vàng. Thực tế đã chứng minh, bất chấp gần 8,6 tấn vàng được cung ra thị trường nhưng mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới càng cao và khoảng cách này đã gần cán mức 7 triệu đồng/lượng. Một sự chênh lệch quá lớn so với mức hợp lý 400.000 đồng/lượng mà Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nói. “Nguyên nhân giá vàng SJC trong nước cao ngất ngưởng là do tình trạng độc quyền. Thị trường thiếu nguồn cung vàng SJC trong khi đó NHNN lại không dám bán ra thị trường với giá thấp (hiện giá đấu thầu đưa ra cao hơn giá vàng thế giới 5-6 triệu đồng/lượng tùy thời điểm) vì phải “giữ gìn tài sản quốc gia”, vị này nhận định. Hiện các ngân hàng đang gom vào một khối lượng vàng nhất định để kịp tất toán số vàng huy động từ người dân vào tháng 6-2013 theo quy định nên khi cầu còn mà cung không đủ thì giá vẫn rất cao. Chính vì thế, để giá vàng trong nước và thế giới liên thông, NHNN phải mạnh dạn bán vàng ra thị trường với mức chênh lệch theo quy định là bao nhiêu phần trăm đó so với vàng thế giới rồi mua lại vàng từ tài khoản quốc tế. Lúc đó, các nhà đầu tư, đầu cơ thật sự thấy NHNN kéo giá vàng trong nước sát với thế giới thì họ sẽ bán vàng ra thị trường tự do. Khi cung - cầu trên thị trường không còn lệch pha giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt và tiến sát với giá thế giới.

HẠNH NHUNG
 

NHNN đã bán ra trên 10 tấn vàng
 

Ngày 18-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng thứ 9 với tổng khối lượng trúng thầu đạt 39.800 lượng trên tổng số 40.000 lượng chào thầu. Có tổng số 14 đơn vị trúng thầu trong phiên này giá cao nhất 40,85 triệu đồng/lượng; giá trúng thầu thấp nhất 40,73 triệu đồng/lượng. Như vậy, qua 9 phiên đấu thầu đến nay NHNN đã bán ra thị trường tổng số 263.400 lượng vàng SJC (tương đương trên 10 tấn) trên tổng số 302.000 lượng chào thầu.

BẢO MINH


- Thông tin liên quan:

>> Giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới 6 triệu đồng/lượng

Tin cùng chuyên mục