Thời trang Việt vươn ra thế giới

Thời trang Việt đã có một năm 2017 hội nhập vươn ra thế giới đầy hào hứng. Hàng loạt nhà thiết kế (NTK) Việt ngày càng được làng thời trang thế giới để mắt đến, từ những Công Trí, Hoàng Hải cho đến Phương My, Lê Thanh Hòa. 
Đó không còn là “ăn may” mà là cuộc hội nhập thực sự khi các ngôi sao hàng đầu thế giới tìm đến họ. Trong khi đó, những Thùy Trang, Trang Phạm, Hoàng Thùy, Kha Mỹ Vân vẫn tiếp tục sải những bước dài trên các sàn diễn danh giá.
Sao thế giới và thiết kế Việt
Làng thời trang non trẻ Việt đang chứng kiến ngày một nhiều hơn những nỗ lực của các NTK, người mẫu trong hành trình tìm kiếm sự hội nhập sâu rộng hơn, cũng như tiệm cận cái chuẩn mực của làng thời trang quốc tế. Để có được những dấu hiệu đáng mừng này phải kể đến nỗ lực và tài năng của không ít nhân tố, từ những NTK mang những thiết kế thời trang sang tận Tokyo hay Dubai, đến những người mẫu quăng mình vào cuộc sinh tồn khốc liệt tại London hay Milan…
Ở lĩnh vực thiết kế, cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua, không ai khác hơn là NTK Công Trí cùng bộ sưu tập “Em Hoa” - tâm điểm tại Tuần lễ Thời trang Tokyo (Nhật Bản), xuất hiện trên hàng loạt chuyên trang sắc đẹp thế giới. 17 năm nỗ lực và đam mê, đến năm 2017, quả thực NTK Công Trí đã đạt được những thành tựu đáng nể. Hình ảnh những đóa hoa rực rỡ vương trên lưng áo trong trí tưởng tượng của NTK Công Trí đã được Vogue tán tụng là một trong những tâm điểm của Tokyo Fashion Week, đồng thời chinh phục được cả những siêu sao quốc tế như Rihanna.
Không chỉ ghi dấu ấn tại Tokyo Fashion Week, “Em Hoa” còn song hành cùng Phí Phương Anh sang Seoul Fashion Week và ngay lập tức lọt vào mắt xanh của giới nhiếp ảnh nơi đây. Nào Vogue Mỹ, nào Vogue Pháp..., “Em Hoa” của Công Trí cứ thế góp phần lan tỏa niềm tự hào mang tên thời trang Việt. Thành công của Công Trí còn tiếp nối với các thiết kế dành riêng cho Katy Perry - một ngôi sao giải trí quốc tế khác.
Thời trang Việt vươn ra thế giới ảnh 1  Katy Perry mặc đồ thiết kế của Công Trí
Không chỉ chinh phục được Katy Perry ở kỹ năng chuyên môn, Công Trí còn cho thấy sự lao động chuyên nghiệp khi đáp ứng yêu cầu khắt khe trong quá trình hợp tác từ xa với siêu sao Hollywood. Công Trí cũng vừa hào hứng khoe trên trang cá nhân tin vui: nữ ca sĩ Gwen Stefani đã đặt hàng Công Trí bộ trang phục biểu diễn theo tinh thần mùa lễ hội. Trang phục cùng màn biểu diễn của cô cũng đã lên sóng vào ngày 12-12-2017 vừa qua trên kênh NBC.
Cũng thuộc vào lớp đàn anh của làng mốt Việt, năm 2017 đã khẳng định Hoàng Hải là NTK của những chiếc đầm xuyên thấu. Sự kiện Hoa hậu Pháp Iris Mittenaere diện thiết kế của Hoàng Hải và giành được chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, gây nên hiệu ứng rất lớn trong làng mốt Việt.
Tuy mới trở về từ Mỹ và xây dựng một đế chế nho nhỏ ở Việt Nam chưa lâu, nhưng NTK Phương My là minh chứng cho thấy đâu chỉ có cánh mày râu trong làng mốt Việt mới “đem chuông đi đánh xứ người” được. Bộ sưu tập Saudade, lấy ý tưởng từ hoa thủy tiên của Phương My đã tạo được tiếng vang tại Dubai Fashion Week.
Một NTK đầm dạ hội khác là Lê Thanh Hòa cũng được các stylist thế giới để mắt. Chân dài Leomie Anderson của Victoria’s Secret mới đây đã phô diễn dáng vóc trong chiếc đầm xuyên thấu đính lông vũ kỳ công của Lê Thanh Hòa tại sự kiện của thương hiệu nội y số 1 thế giới.
Thời trang Việt vươn ra thế giới ảnh 2 Chiếc đầm pastel của Lê Thanh Hòa tôn vinh nét đẹp hoàn hảo của người đẹp Victoria’s Secret
Những bước sải dài của mẫu Việt
Chuyện giới người mẫu Việt “vươn mình ra biển lớn” chẳng phải xa lạ. Năm 2017 càng cho thấy, việc đặt chân lên những sàn diễn danh tiếng từ Á sang Âu không còn là mơ ước xa vời với chân dài Việt khi những cái tên như Hoàng Thùy, Trang Phạm, Kim Nhung, Ngọc Châu... xuất hiện ngày một dày đặc trên các sàn diễn đẳng cấp thế giới.
Một trong những cái tên mẫu Việt nổi bật nhất chinh phục các sàn diễn quốc tế năm 2017 là Thùy Trang. Có thể nói, với Thùy Trang, lần đầu tiên làng mẫu Việt có một cá nhân được chọn trình diễn cho Chanel và Louis Vuitton - hai cái tên đứng đầu toàn cầu. Sự kiện này không chỉ khẳng định vị trí của Thùy Trang trong làng mẫu quốc tế mà còn được kỳ vọng sẽ tạo nên niềm hứng khởi, nhen lên hy vọng cho tương lai giới người mẫu trong nước trong hành trình vươn ra thế giới. Có thể nói, thành công đến với Thùy Trang không hoàn toàn ngẫu nhiên. Cô người mẫu với đôi chân 1,15m này được mời đầu quân về Women Management - 1 trong 20 công ty hàng đầu quốc tế - khi đang dạo phố Paris.
Cô cho biết, họ đã nói chuyện với cô về mong muốn tìm được một gương mặt mẫu thuần châu Á và may mắn thay nhờ chính bộ trang phục đặc biệt gợi cảm mà Thùy Trang diện khi đó, cô đã được người đại diện tìm ra. Từ một cô gái ấm ớ tiếng Anh trong Asia’s Next Top Model mùa đầu tiên, giờ đây Thùy Trang nhận được hàng loạt công việc mà bất kỳ người mẫu Việt nào cũng thèm khát: ký hợp đồng với Woman, trình diễn cho Rahul Mishra, hình ảnh street style hiện diện trên Vogue, quay quảng cáo nước hoa Chanel No.5 trứ danh, quay quảng bá mỹ phẩm Lancome và còn trúng show quảng cáo son cho Dior...
Không kèn cũng chẳng trống, nhưng Trang Phạm cũng đang là cái tên nổi bật khi là người mẫu Việt đắt show nhất tại London Fashion Week, với kỷ lục 8 show! Không có sự trợ giúp từ ai, chỉ ngày ngày mì gói và tham gia casting cho 9 thương hiệu, cạnh tranh khốc liệt với hàng ngàn người mẫu đến từ khắp nơi trên thế giới, thành quả của Trang Phạm là minh chứng cho thấy có tâm với nghề ắt sẽ hái được trái ngọt.
So với các bạn đồng nghiệp, Kha Mỹ Vân xem như có lợi thế hơn đôi chút bởi cô đã chuyển sang định cư hẳn ở nước ngoài. Trong năm 2017, hai thị trường mà Á quân Vietnam’s Next Top Model 2012 hướng đến là Arab Fashion Week và New York Fashion Week và đều để lại dấu ấn đậm nét. Cao 1,78m và sở hữu đôi mắt một mí rất “high-fashion”, thành công của Kha Mỹ Vân hoàn toàn có thể lý giải được. Kể cả khi chỉ còn tham gia một số ít các show diễn tầm cỡ trong nước, Kha Mỹ Vân vẫn được đánh giá là người mẫu Việt đắt giá nhất nhì hiện nay. Thậm chí, vẻ đẹp thuần Á Đông của Kha Mỹ Vân còn chinh phục được cả siêu sao Alicia Keys. Nữ ca sĩ nổi tiếng không ngần ngại chia sẻ hình ảnh của Kha Mỹ Vân trên Instagram của chính mình cùng những lời khen có cánh.
Năm qua cũng chứng kiến những thành công nhất định của Kim Nhung khi giành được đến 3 show tại London Fashion Week hay Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2016 Ngọc Châu khi trở thành người mẫu Việt đầu tiên diễn tại Seoul Fashion Week trong bộ sưu tập của NTK Chung Chung Lee…
Nỗ lực cộng với lao động miệt mài, họ - những Công Trí, Hoàng Hải, Thùy Trang… đã từng bước ghi dấu ấn tên mình lẫn tên Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.

Tin cùng chuyên mục